ปภ.สรุปสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง - ภาคตะวันออก

ภูมิภาค
24 ก.ย. 56
04:39
272
Logo Thai PBS
ปภ.สรุปสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง - ภาคตะวันออก

ส่วนในพื้นที่ภาคกลางขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปสถานการณ์น้ำท่วมเบื้องต้น มีจังหวัดได้รับผลกระทบแล้ว 7 จังหวัด ขณะที่ภาคตะวันออกได้รับผลกระทบหนัก 2 จังหวัด และภาคใต้อีก 1 จังหวัด

1 ใน 7 จังหวัดที่ถูกระบุว่าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในเขตภาคกลาง คือ จ.สระบุรี ที่ ต.หนองหมู อ.วิหารแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาใหญ่ ไหลเข้าท่วมนาข้าวกว่า 3,000 ไร่ ถนนเข้าหมู่บ้านเสียหาย 3 สาย บ้านเรือนเกือบ 500 หลังเดือดร้อนหนัก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองหมู และเทศบาลหนองหมู ต้องนำรถขุดลอกผักตบชวาที่ขวางทางน้ำบริเวณสะพานบางกงหมู่ 7 เพื่อเร่งระบายน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กล่าวว่า กรมชลประทานได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมหลากในหลายจังหวัดภาคกลาง โดยจะเน้นการระบายลงเจ้าพระยาเป็นหลัก เนื่องจากยังรับน้ำได้ และเป็นทางออกทะเลที่เร็วที่สุด ซึ่งได้มีการส่งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้งตามจังหวัดรอบนอก และปริมณฑล เช่น จ.นนทบุรี และในคลองพระยาบันลือ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงที่ จ.ปทุมธานี เพื่อเร่งดันน้ำออกทะเลให้ได้มากที่สุดก่อนเข้าสู่เดือนตุลาคมนี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูง

นอกจากนี้ จะผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาบางส่วนลงคลองชัยนาท - ป่าสัก แม่น้ำสุพรรณบุรี และแม่น้ำน้อย เพื่อแบ่งน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาออกมา แต่จะเป็นแค่ส่วนน้อย เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยว เชื่อว่าหลังจากสัปดาห์นี้ไป ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องเหมือนสัปดาห์ก่อน สถานการณ์น่าจะค่อยๆ ดีขึ้น

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกที่ จ.สระแก้ว ระดับน้ำในคลองพระสะทึงที่ไหลผ่าน 5 อำเภอ ได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน อพยพขนสิ่งของ ทรัพย์สินสิ่งของ รวมถึงสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่น้ำท่วม โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สระแก้วนำเรือท้องแบน และกำลังกองช่าง อบจ.เข้าให้การช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปพักอาศัยอยู่ในที่สูง ส่วนเส้นทางหลักที่นักท่องเที่ยวทั่วประเทศใช้สัญจร กรุงเทพฯ - อรัญประเทศ ไปยังชายแดนตลาดโรงเกลือน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร รถยนต์เล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง