วิกฤตจับตัวประกันเคนย่ายุติแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่า 120 คน

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 56
07:15
91
Logo Thai PBS
วิกฤตจับตัวประกันเคนย่ายุติแล้ว ยอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่า 120 คน

วิกฤตการณ์จับตัวประกันในประเทศเคนย่าคลี่คลายลงแล้ว โดยกลุ่มติดอาวุธอ้างว่าผู้ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้มีชาวอเมริกันและชาวอังกฤษเข้าร่วมด้วย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะพุ่งสูงกว่า 120 คน

กระทรวงมหาดไทยของเคนย่าออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า กองทัพสามารถควบคุมพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกท"ในกรุงไนโรบีได้หมดแล้ว และ เชื่อว่าตัวประกันทั้งหมดเป็นอิสระแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาท เพราะอาจจะมีคนร้ายแอบซ่อนอยู่ในห้างฯอีก

ด้านโฆษกรัฐบาลเคนย่าเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 62 คน โดยผู้เสียชีวิตมีทั้งลูกค้าและพนักงานของห้างฯ ขณะที่สภากาชาดระบุว่า มีผู้สูญหาย 65 คน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด ซึ่งหากเป็นอย่างที่คาดจริง ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มสูงกว่า 120 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีเกือบ 200 คน นอกจากนี้มีทหารเคนย่าอย่างน้อย 11 คนได้รับบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติการ ส่วนคนร้ายถูกสังหารอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันในครั้งนี้ นอกจากกองกำลังของรัฐบาลเคนย่าแล้ว ยังมีกองกำลังของอิสราเอล,สหรัฐฯและอังกฤษ เข้าร่วมปฏิบัติการด้วย กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับในประเทศโซมาเลียซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์ อ้างว่า เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ เพื่อแก้แค้น ที่รัฐบาลเยเมนส่งกองกำลังเข้าไปช่วยรัฐบาลโซมาเลียปราบปรามกลุ่มติดอาวุธ โดยขู่ว่าหากเยเมนยังไม่ยอมถอนทหารออกมา การโจมตีแบบนี้จะเกิดขึ้นอีก

รัฐมนตรีต่างประเทศของเคนย่าได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐฯ ว่าคนร้ายบางคนมาจากรัฐมินเนโซต้าและรัฐมิสซูรี่ของสหรัฐฯ และก่อนหน้านั้นกลุ่มอัลชาบับ 
ได้เปิดเผยรายชื่อของคน 9 คนที่อ้างว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยชาวอเมริกัน 3 คนซึ่งเป็นวัยรุ่นชายอายุประมาณ 18-19 ปี ชาวโซมาเลีย 2 คน ชาวแคนาดา,ฟินแลนด์,เคนย่าและชาวอังกฤษอย่างละ 1 คน

มีข่าวว่าผู้ก่อเหตุชาวอังกฤษเป็นผู้หญิงต่อมารัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้ชายทั้งหมด แต่มีบางคนแต่งกายคล้ายผู้หญิง ตำรวจจับกุมผู้ก่อเหตุได้อย่างน้อยสิบคน และตอนนี้ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบปากคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง