ชาวบ้านใน จ.ชัยภูมิ ร้องสิทธิ์ที่ดินทำกิน

ภูมิภาค
24 ก.ย. 56
07:46
413
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน จ.ชัยภูมิ ร้องสิทธิ์ที่ดินทำกิน

ชาวบ้าน ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ร้องเรียนว่าได้ถูกให้อพยพให้ออกจากพื้นที่ป่าสงวนต้องสูญเสียโอกาสทำกิน ได้ร้องขอความเป็นธรรมค่าชดเชยที่ชาวบ้านควรจะได้รับ ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

ชาวบ้านจำนวน 186 ครอบครัว หมู่บ้านซับสมบูรณ์ ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ เรียกร้องขอความเป็นธรรมมานานกว่า 20 ปี หลังจากที่รัฐบาลได้ยกเลิกโครงการจัดที่ทำกินให้กับราษฎรผู้ยากไร้ ในพื้นที่ป่าสงวน หรือ คจก. โดยอ้างจะจ่ายค่าชดเชยให้แก่ราษฎร เนื่องจากทางราชการจะปลูกป่าทับพื้นที่ตามโครงการพัฒนา ป่านายางกลัก 6 กลุ่มซอกตะเคียน ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว แต่หลังจากมีการจัดสรรที่ทำกินในพื้นที่รองรับที่ทางราชการจัดให้ แต่กลับเข้าทำกินไม่ได้ เพราะถูกขัดขวางต่อต้านจากเจ้าของที่ทำกินเดิม ทำให้สูญเสียโอกาสทำกิน รวมถึงค่าชดเชย

ทุกวันนี้ชาวบ้านต้องเช่าที่ดินทำกินเป็นรายปี เพื่อทำการเกษตรหารายได้หมุนเวียนในครอบครัว บางรายก็รับจ้างรายวัน เพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัว ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

วันนี้ (24 ก.ย.) ตัวแทนชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมพูดคุย และหาทางออกที่เหมาะสมร่วมกัน ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง