เกาหลีใต้เชื่อเกาหลีเหนือไม่มีเทคนิค พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 56
09:37
103
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เชื่อเกาหลีเหนือไม่มีเทคนิค พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทางการเกาหลีใต้ไม่ถือว่าเกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ โดยเชื่อว่าเกาหลีเหนือยังไม่มีเทคนิคในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายคิม มิน ซอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานใดที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือมีเทคนิคที่สามารถย่อส่วนหัวระเบิดนิวเคลียร์ เพื่อนำไปติดกับขีปนาวุธพิสัยไกลได้ นอกจากนั้นยังระบุว่าไม่มีชาติมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์ซึ่งเกิดขึ้นใหม่ และได้รับการยอมรับจากสากล ยกเว้นแต่ประเทศที่มีการพัฒนานิวเคลียร์อยู่ก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น รัฐบาลเกาหลีใต้จึงยังไม่ถือว่าเกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์

เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ระบุว่าเกาหลีเหนือได้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมีความแตกต่างจากอิหร่าน โดยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สมาชิกของหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำใดๆก็ตามเพิ่อเริ่มใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในการผลิตเชื้อเพลิงพลูโตเนียมสำหรับวัตถุระเบิด หลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือเริ่มกลับมาใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

ทางการเกาหลีเหนือประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือกลับมาใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยองบอน แต่ก็เป็นไปเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง