ฝ่ายจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี เร่งเตรียมขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ

กีฬา
24 ก.ย. 56
15:29
80
Logo Thai PBS
ฝ่ายจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี เร่งเตรียมขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันเรือยาวประเพณี สนามอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดฝ่ายจัดการแข่งขันเร่งเตรียมขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯตลอดทั้งวัน โดยมีการระดมข้าราชการทหารแบ่งเป็น ช่างต่อเรือ 50 นาย ครูฝึกพายเรือราชพิธี 6 นาย และฝีพายอีกจำนวน 260 นาย เพื่อให้ทันกับงานในเช้าวันพฤหัสบดีนี้

ช่างต่อเรือจากบริษัทเอกชน รวมทั้งช่างเชื่อมจากศูนย์การทหารราบ และกองบิน 53 รวม 50 นาย ต่างเร่งต่อเรือที่จะใช้ในขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ งานแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในวันที่ 26 กันยายนนี้ อย่างแข็งขัน โดยเป็นเรือเหล็กขนาดความยาวถึง 35 เมตร จำนวน 5 ลำ ประกอบด้วย เรือไชย สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 2 ลำ, เรือสิงหะรัตนาต, เรือกระต่ายทอง และเรือนาคสมัยกรุงศรีอยุธยา

ช่างต่อเรือยืนยันว่า จะสามารถต่อเรือทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในคืนนี้แน่นอน ก่อนที่จะนำไปลงน้ำดูความสมดุล และนำไปประดับตกแต่งให้สวยงาม เพื่อร่วมขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่พระองค์ประทับ ณ วังไกลกังวลหัวหิน

ขณะเดียวกัน ครูฝึกพายเรือราชพิธี กองเรือเล็กกองการขนส่งทหารเรือ 6 นาย ต่างเร่งฝึกซ้อมฝีพายที่จะร่วมขบวนเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดทั้งวัน โดยฝีพายทั้งหมด 260 นาย มาจากกองบิน 53 จำนวน 52 นาย, ศูนย์การทหารราบ 52นาย, ม.ท.บ.11 จำนวน 52 นาย, ราชนาวี 52 นาย และประชาชนบ้านหัวแหลม ปากน้ำปราณ อีก 52 คน ซึ่งครูฝึกพายเรือราชพิธี
กองเรือเล็กกองการขนส่งทหารเรือ บอกว่า มีเวลาซ้อมค่อนข้างน้อย โดยฝึกซ้อมมาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน และทั้งหมดไม่เคยพายเรือมาก่อน จึงต้องฝึกซ้อมอย่างหนักตั้งแต่ท่านั่ง ท่าจับพาย จังหวะการพาย รวมทั้งการรับเห่ ซึ่งทั้งหมดจะต้องออกมาอย่างพร้อมเพรียง สวยงาม และดูแข็งแรง

เรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สนามอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประจำปี 2556 เริ่มแข่งวันวันนี้เป็นวันแรกในประเภท 7 ฝีพาย และเรือหัวใบ้ท้ายบอด ก่อนที่จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการแข่งขันทั้งในประเภท 55,30,23,12 และ 7 ฝีพาย โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 26 กันยายน ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 9.30 น. เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง