เพลงเฉพาะกิจ ต่อต้านเขื่อน"แม่วงก์"

Logo Thai PBS
เพลงเฉพาะกิจ ต่อต้านเขื่อน"แม่วงก์"

พาไปฟังสองบทเพลงเฉพาะกิจ ที่เกิดขึ้นจากข้อเรียกอย่างสร้างสรรค์ ฝีมือของศิลปินและกวีอาสา ที่อยากบอกความในใจ ฉายภาพความหวงแหนในผืนป่า

ครั้งนี้น้ำเสียงเอกลักษณ์ของแดง วงโฮป กำลังถ่ายทอดอีกบทเพลงแห่งชีวิต เรียกร้องความเป็นธรรมให้สัตว์ป่า และบรรยายภาพธรรมชาติของผืนป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ผืนป่าตะวันตกที่สมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งในทวีปเอเชีย อีกครั้งที่สมาชิกครอบครัวนักดนตรีอาสามาลงแรง ลงเสียง ร่วมรณรงค์ บนเวทีต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ โดยใช้สองบทเพลง คือ กอดแม่วงก์ และศศิน ไว้เป็นกำลังใจและต้อนรับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่เหน็ดเหนื่อยจากการเดินเท้ามาไกลถึง 388 กิโลเมตร

    

ใช้เวลาเพียงข้ามคืน ร่างบทกลอนจากความรู้สึก ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับกวีซีไรต์หญิง ที่เคยไปสัมผัสผืนป่าแม่วงก์เมื่อ 4 ปีก่อน เธอเคยลงพื้นที่ป่าชุมชนเห็นภาพความสามามัคคีของชาวบ้านที่ปลูกป่าทดแทน เพลงเพื่อการณรงค์ จึงต้องสั้น ง่าย กระชับ เป็นที่จดจำ และสร้างพลังใจให้กับผู้ร้อง นี่คือสิ่งที่จิระนันท์ต้องการ โดยไม่ลืมให้ความสำคัญกับนักร้องที่เป็นตัวแทนถ่ายทอด เธอเลือกคฑาวุธ ทองไท หรือ ไข่ มาลีฮวนน่า มีน้ำเสียงที่ีกังวาล สร้างพลัง และชัดเจนในถ้อยคำ ขณะเดียวกันสมาชิกวงโฮป ที่มีบทเพลงสะท้อนสังคมมาโดยตลอด ก็เหมาะที่จะเป็นอีกวง ที่มีเส้นเสียงอ่อนหวาน อย่างเข้าถึงใจ

การบริจาคความสามารถและน้ำเสียงที่มี โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ เป็นอีกหน้าที่ของศิลปินที่เราได้เห็นเสมอ พลังของบทเพลงเป็นมากกว่าบทบันทึก และข้อเรียกร้องที่ร่างไว้อย่างสร้างสรรค์ เพราะการมีส่วนร่วมของคนฟัง ก็ยังช่วยให้เห็นถึงคำว่าสามัคคี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง