กทม.ตรวจอุโมงค์ยักษ์พร้อมรับน้ำเหนือ-เตือนชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม

สังคม
25 ก.ย. 56
04:27
174
Logo Thai PBS
กทม.ตรวจอุโมงค์ยักษ์พร้อมรับน้ำเหนือ-เตือนชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วม

กทม.ยังมั่นใจว่า จะสามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ แต่ยอมรับว่า ชุมชนริมน้ำ 27 ชุมชน มีความเสี่ยงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะที่วันนี้ (25 ก.ย.) รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำพระราม 9 และสถานีสูบน้ำพระโขนง

หลังมีรายงานว่า วันนี้ (25 ก.ย) จะมีฝนตกหนักอีกครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการทำงานของอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำพระราม 9 และสถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำที่อาจเพิ่มปริมาณมากขึ้น หากเกิดฝนตกหนัก

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า นอกจากการติดตามความพร้อมของเครื่องมือและอุปกรณ์ในการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้มีการระบายน้ำเหนือจาก จ.นนทบุรี และ จ.ปทุมธานี ที่จะเข้ามาในกรุงเทพมหานคร โดยเร่งระบายน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง โดยการระบายน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาสูงสุดอยู่ที่ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้สูงสุดถึง 3,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ดังนั้น ทางกรุงเทพมหานคร จึงให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่า ถ้าหากมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในลักษณะนี้ ทางกรุงเทพมหานคร จะไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างแน่นอน

สำหรับบ้านเรือนนอกแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่ กทม. ขณะนี้ เริ่มได้ผลกระทบบ้างแล้ว โดยระดับน้ำที่สูงเพิ่มขึ้น มาจากการระบายน้ำเหนือและปริมาณน้ำฝน เบื้องต้นได้ประกาศเตือนไปยังทุกเขตที่มี่ชุมชนอยู่ริมน้ำ โดยเฉพาะที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ให้ระมัดระวังไปจนถึงช่วงต้นเดือน ต.ค. พร้อมให้เขตเข้าไปสร้างสะพานไม้เดินสัญจรในชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนยกสิ่งของและย้ายปลั๊กไฟขึ้นที่สูง รวมถึงนำตารางน้ำขึ้น น้ำลง ให้ประชาชนได้รับทราบทุกวัน โดยทาง กทม.ได้เตรียมกระสอบทรายจำนวน 5 ล้านใบ ไว้ป้องกันจุดที่เป็นฟันหลอ และจุดที่ยังก่อสร้างแนวเขื่อนยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

สำหรับชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำของ กทม.มีทั้งหมด 27 ชุมชนใน 13 เขต โดยมีหลายชุมชนที่ต้องประสบปัญหาซ้ำซากทุกปี เช่น เขตบางซื่อ คือ ชุมชนพระราม 6 ฝั่งติดแม่น้ำ เขตดุสิต คือ ชุมชนเขียวไข่กา ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ เชิงสะพานกรุงธน ชุมชนซอยสีคาม ชุมชนปลายซอยมิตรคามและชุมชนวัดเทวราชกุญชรฯ เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง