อัยการเลื่อนสั่งคดีการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 และคดีสร้างโรงพักทดแทน

อาชญากรรม
25 ก.ย. 56
07:55
92
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนสั่งคดีการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 และคดีสร้างโรงพักทดแทน

สำนักงานอัยการเลื่อนการพิจารณา คดีทุจริตสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง และคดีที่นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ตกเป็นผู้ต้องหา ในเหตุการณ์ขอกระชับพื้นที่ของ ศอฉ. จนทำให้มีประชาชนและเจ้าหน้าที่เสียชีวิตหลายคน เมื่อปี 2553

นายรุจ เขื่อนสุวรรณ อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 เปิดเผยเหตุผลการเลื่อนสั่งคดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ตกเป็นผู้ต้องหา ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ที่กรมสอบสวนคดีเศษ (ดีเอสไอ) ส่งฟ้องมา เพราะยังอยู่ระหว่างสมัยประชุมสภา นอกจากนี้ คดียังอยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเติม และสำนวนไม่เสร็จสมบูรณ์ให้เลื่อนฟังคำสั่งเป็นวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 10.00 น.

ส่วนคดีทุจริตจัดสร้างโรงพักทั่วประเทศ 396 แห่ง ที่ดีเอสไอ ส่งฟ้องบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นต์ แอนด์ คอนตรัคชั่น จำกัด นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล ประธานบริษัท และ นายวิศณุ วิเศษสิงห์ กรรมการผู้จัดการ ในข้อหาร่วมกันทุจริตเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐโดยรู้ว่าราคานั้นต่ำมากเกินกว่าปกติ อัยการก็มีมติให้เลื่อนการสั่งคดี เป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น.เนื่องจากยังตรวจสำนวนไม่แล้วเสร็จ

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ยื่นเอกสารต่ออัยการจำนวน 15 แฟ้ม 4,809 ฉบับ เป็นเอกสารที่พบความผิดปกติ ในการประมูล เนื่องจากลุ่มผู้ต้องหา ได้เสนอราคาในโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 แห่ง ต่ำกว่าราคากลางถึง 540 ล้านบาท ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามสัญญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง