"วีล-โก-ราวน์" แอพพลิเคชัน สำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์

สังคม
25 ก.ย. 56
08:02
157
Logo Thai PBS
"วีล-โก-ราวน์" แอพพลิเคชัน สำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์

ประเทศไทยมีผู้พิการทุกประเภทกว่า 1.4 ล้านคน ในจำนวนนี้กว่าครึ่งคือผู้พิการทางการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้รถวีลแชร์ แม้ขณะนี้สถานที่หลายแห่งจะพยายามปรับเปลี่ยนสิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะ แต่ยังพบสถานที่อีกจำนวนมากที่ไม่เอื้ออำนวยให้กับผู้ใช้รถวีลแชร์เข้าใช้บริการ แอพพลิเคชัน "วีล-โก-ราวน์" จึงถูกพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นแผนที่ออนไลน์รวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่แต่ละแห่ง เพื่อให้เป็นข้อมูลแก่ผู้ใช้รถวีลแชร์

ทันทีที่เลือกหัวข้อ ร้านอาหาร แผนที่พิกัดร้านอาหารที่อยู่ใกล้ที่สุดจะแสดงขึ้น พร้อมปรากฎสัญลักษณ์บ่งบอกถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถดูภาพจากพื้นที่จริงได้ทันที เป็นตัวอย่างหนึ่งในการสาธิตการใช้งานแอพพลิเคชัน "วีล โก ราวน์" แผนที่ออนไลน์ที่พัฒนาเพื่อผู้พิการทางการเคลื่อนไหวครั้งแรกของประเทศไทย

 
แอพพลิเคชัน "วีล โก ราวน์" เกิดจากแนวคิดของกลุ่มนักศึกษาปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ ม.ธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม วีล โก ราวน์ ที่เห็นว่า ปัจจุบันสถานที่หลายแห่ง ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้ใช้รถวิลแชร์ นี่เป็นเหตุผลหลัก ทำให้ผู้พิการไม่อยากออกจากบ้าน
 
สอดคล้องกับมุมมองจากผู้พิการ ที่ยอมรับว่า แต่ละครั้งที่จะออกจากบ้านต้องสอบถาม แลกเปลี่ยนข้อมูลในกลุ่มผู้พิการด้วยกัน ว่าสถานที่ที่จะไป มีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือไม่ จึงมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

    

 
สภาพจริงที่เกิดขึ้นเจ้าของแนวคิด จึงพัฒนาแอพพลิเคชันนี้ขึ้นมาร่วมกับทีมงานจากไมโครซอฟ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการในสถานที่ต่างๆ โดยนำร่องพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถวีลแชร์
 
การพัฒนาแอปพริเคชัน "วีล โก ราวน์" ไม่เพียงยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ยังเห็นว่า นี่จะช่วยสร้างการตื่นตัวให้กับเจ้าของสถานที่ต่างๆ เห็นความสำคัญในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อผู้พิการ
 
ภายในเดือนตุลาคมนี้ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน สามารถดาวน์โหลดแอปพริเคชัน "วีล โก ราวน์" ได้ฟรี ส่วนในระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอย จะพัฒนาให้รองรับการใช้งานในเร็วๆ นี้
 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง