เกาะติดสถานการณ์ "น้ำท่วม" หลายจังหวัดในประเทศ

ภูมิภาค
25 ก.ย. 56
08:15
100
Logo Thai PBS
เกาะติดสถานการณ์ "น้ำท่วม" หลายจังหวัดในประเทศ

สถานการณ์น้ำท่วม ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มลดลง ขณะที่ภาคกลาง ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย ริมแม่น้ำ ทั้งในอำเภออ่างทอง แลในจ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง อาจทำให้น้ำล้นตลิ่ง

ตลาดบ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยธยา มีน้ำท่วมขัง หลังฝนตกเมื่อคืนนี้ (24ก.ย.) ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น อีก 20 เซ็นติเมตร พ่อค้าแม่ค้า เร่งเก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมยกพื้นที่ให้สูงขึ้น เพราะเกรงว่า จะเกิดน้ำท่วมเหมือนปี 2554 เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำน้อย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 
ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอ่างทอง เตือนพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจสอบจุดเสี่ยงภัย เตรียมเสริมคันดิน แนวกระสอบทราย ทั้งริมแม่น้ำ และพื้นที่เศรษฐกิจ รับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ที่อาจเกิดขึ้น ช่วงวันที่ 29 กันยายนนี้ จากผลกระทบฝนตกหนัก ระหว่างวันที่ 25-28 กันยายน ส่วนต.จำปาหล่อ ต.บ้านแห ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง และต.โผงเผง อ.ป่าโมก ยังมีน้ำท่วมบริเวณกว้าง มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 500 หลัง

    

 
ด้านจ.อุทัยธานี แขวงการทาง ได้ติดตั้งสะพานเหล็กชั่วคราว หลังสะพานข้ามแม่น้ำตากแดด พื้นที่ต.หนองไผ่แบน อ.เมือง จ.อุทัยธานี เส้นทางหลักเชื่อมอ.เมือง จ.อุทัยธานี กับ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ถูกกระแสน้ำซัดคอสะพานขาด เมื่อวานนี้ (24ก.ย.) คาดว่า จะเปิดใช้ได้ บ่ายวันนี้ (25ก.ย.)
 
ส่วนระดับน้ำแม่น้ำสะแกกรัง ยังสูงกว่าตลิ่ง ประมาณ 1 เมตร เนื่องจากการระบายน้ำของเขื่อนวังร่มเกล้า  ชาวบ้าน เร่งทำคันดินป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เกษตร ต.หนองไผ่แบน ต.เนินแจง, ต.หนองพังค่า อ.เมือง จ.อุทัยธานี
 
พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชาวบ้านชุมชนหนองหมู เทศบาลเมืองศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ อพยพไปอาศัยในที่พักชั่วคราว ริมถนน เพราะน้ำลำห้วยสำราญ ยังคงท่วมบ้านเรือน บางจุดสูงถึง 2 เมตร และบางส่วนเริ่มขาดแคลนน้ำดื่ม ขณะที่หลายชุมชน และถนนหลายสาย ระดับน้ำลดลง รถยนต์สามารถผ่านได้ คาดว่า จะกลับสู่ภาวะปกติใน 1 สัปดาห์
 
เช่นเดียวกับสถานีรถไฟ จ.อุบลราชธานี สามารถกลับมาเปิดเดินรถได้อีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมรางรถไฟ ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่า ที่ท่วมทางระหว่างสถานีห้วยทับทัน ไปสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ จนต้องปิดการเดินรถเมื่อ 3 วันก่อน

    

 
ที่จ.ยโสธร น้ำในลำเซบาย ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เกษตร และบ้านเรือน ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว และท่วมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกุดเป่ง ต.เหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว สูงกว่า 50 เซนติเมตร จนต้องขนย้ายอุปกรณ์การเรียน และปิดเรียน 1 สัปดาห์ ส่วนพื้นที่ตลาดเรืองไทย อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ที่ถูกน้ำป่าเข้าท่วม ระดับน้ำลดลง สู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงบางจุด ที่ยังมีน้ำท่วมขัง
 
เช่นเดียวกับเขตเศรษฐกิจ เทศบาลทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ระดับน้ำลดลง หลังร้านค้าปิดมานาน 3 วัน แต่ที่ชุมชนตลาดใต้ ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำยังมีน้ำท่วมสูง เกือบ 1 เมตร ชาวบ้านบางส่วน อพยพไปอาศัยนอกพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง