"ดีเอสไอ" ชง "อัยการ" ฟ้องผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงภาษีกว่า 4,000 ล้านบาท

อาชญากรรม
25 ก.ย. 56
11:03
138
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ชง "อัยการ" ฟ้องผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงภาษีกว่า 4,000 ล้านบาท

การติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีฉ้อโกงภาษีกว่า 4,000 ล้านบาท ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สรุปสำนวน ส่งให้อัยการพิจารณา มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นกลุ่มบุคคลเปิดบริษัทเพื่อฉ้อโกงภาษี

กรมสอบสวนพิเศษ ได้สรุปสำนวน กลุ่มบุคคลรวม 5 คน ที่เปิดบริษัทสำแดงการส่งออกสินค้า แต่ไม่มีการส่งออกสินค้าจริง หรือไม่ใช่สินค้าตามที่แจ้งไว้ เพื่อนำเอกสาร มายื่นขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่งให้อัยการพิจารณา เพื่อมีความเห็นในการสั่งฟ้อง หลังทั้งหมดมีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มาพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียก

โดยพบว่ากลุ่มบุคคลทั้งหมด ได้ว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่ต่าง ๆ มาเป็นเจ้าของบริษัท ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า ดีเอสไอ จะไม่เอาผิดชาวบ้านที่ถูกนำชื่อมาสวมเป็นเจ้าของบริษัท แต่ จะดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลทั้งหมดที่มีบางคนหลบหนีไปต่างประเทศแล้ว

ส่วนรายชื่อข้าราชการ ทั้ง 19 คน ที่กระทรวงการคลังส่งมาว่า พบความผิดในการมีส่วนร่วม อยู่ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้น โดยยังไม่มีรายชื่อของอดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่เพิ่งถูกย้ายไป และพบว่าบางคนยังไม่เข้าข่ายความผิดที่จะยื่นฟ้องได้

ส่วนความคืบหน้าคดีเขาแพง ล่าสุดอัยการคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้อง 4 ผู้ต้องหา ในข้อหาความผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และประมวลกฎหมายที่ดิน ตามสำนวนของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ซึ่ง 1 ใน 4 รายชื่อที่ถูกฟ้อง มีนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง