สถานการณ์น้ำท่วมจ.ศรีสะเกษ เริ่มคลี่คลาย หลังระดับน้ำลดลง

25 ก.ย. 56
14:42
130
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมจ.ศรีสะเกษ เริ่มคลี่คลาย หลังระดับน้ำลดลง

ระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษเริ่มลดลงแล้ว เว้นบางชุมชนที่น้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ผู้ประสบภัยเริ่มเจ็บป่วยและเครียด จากการต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมเป็นเวลานาน ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังลำบาก เนื่องจากการเดินทางจำเป็นต้องใช้ทั้งรถและเรือ เพราะแต่ละพื้นที่ ระดับน้ำแตกต่างกัน

22 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ และพื้นที่รอยต่อหลายตำบลในเขตอำเภอเมือง ถูกน้ำจากลำห้วยสำราญล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมนานกว่า 2 วัน แม้ระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวแต่ยังคงท่วมสูง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพออกจากพื้นที่เกือบหมดแล้วแต่ยังมีบางส่วนที่เป็นห่วงทรัพย์สินและใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่มีน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร 

    
การเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ติดอยู่ในชุมชนที่ถูกน้ำท่วม หน่วยแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ต้องประสานกับมูลนิธิ รวมถึงทหารหน่วยต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางที่ต้องใช้ทั้งรถทหาร และบางจุดต้องใช้เรือเข้าไปในชุมชน เพื่อนำยาไปให้ผู้ประสบภัย 
    
นอกจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งมีทั้งโรคน้ำกัดเท้า บาดแผลจากการลุยน้ำ ยังพบว่าผู้ประสบภัยส่วนใหญ่เริ่มมีอาการเครียด จากภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมขังบ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หน่วยแพทย์จึงต้องลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษา และเยียวยาสภาพจิตใจอีกทางหนึ่ง 
 
ความเสียหายจากสถานกาณ์น้ำท่วมจังหวัดศรีสะเกษ หลังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่งของจังหวัด ที่รับน้ำจากเทือกเขาพนมดงรักษ์ มีปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บก่อนจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ 20 อำเภอ จากทั้งหมด 22 อำเภอ โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ 22 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำห้วยสำราญ และ 10 ตำบลในเขตอำเภอเมือง ชลประทานจังหวัดศรีสะเกษ เผยว่าระดับน้ำลำห้วยสำราญที่ไหลผ่านตัวเมืองศรีสะเกษยังล้นตลิ่งอยู่ที่ 4 เมตร ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มทรงตัว แต่ยังเฝ้าระวังน้ำจากแม่น้ำมูลที่จังหวัดสุรินทร์ที่จะไหลมาสมทบซึ่งอาจส่งผลให้น้ำท่วมขังนานมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง