เผยแพร่ภาพขณะตำรวจนอกเครื่องแบบช่วยแม่ลูกในห้างฯ เคนย่า

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 56
01:19
90
Logo Thai PBS
เผยแพร่ภาพขณะตำรวจนอกเครื่องแบบช่วยแม่ลูกในห้างฯ เคนย่า

รัฐบาลเคนย่าปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับว่าปฏิบัติการช่วยเหลือของกองทัพ เป็นเหตุให้บางส่วนของอาคารถล่มทับตัวประกันเสียชีวิตเกือบ 140 คน ขณะที่มีการเผยแพร่ภาพในช่วงที่ตำรวจนอกเครื่องแบบช่วยเหลือแม่ลูกออกจากห้างฯสู่ที่ปลอดภัย

ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที หลังสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับจากโซมาเลียก่อเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าเวสต์ เกต ในกรุงไนโรบี เมื่อวันเสาร์ ภาพเผยให้เห็นตำรวจนอกเครื่องแบบนายหนึ่งเข้าเกลี้ยกล่อมมารดาคนหนึ่งพร้อมลูกๆ อีก 2 คน ที่นอนหมอบนิ่งอยู่บนพื้น ไม่กล้าขยับหนีไปไหนด้วยความหวาดกลัว
 
ตำรวจนายดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 2 นาที จึงสามารถเกลี้ยกล่อม และช่วยพามารดาคนดังกล่าว และลูกๆ หนีออกจากห้างสรรพสินค้าได้อย่างปลอดภัย โดยภาพที่เผยแพร่ บันทึกไว้โดยช่างภาพสมัครเล่นที่อยู่ในห้างขณะเกิดเหตุ
 
ขณะที่วันนี้โฆษกรัฐบาลเคนย่าออกมาแถลงข่าวตอบโต้คำกล่าวอ้างของกลุ่มก่อการร้ายอัลชาบับที่กล่าวหาว่าปฏิบัติการรุนแรงของทหารเคนย่า เป็นเหตุให้อาคารห้างสรรพสินค้าถล่มลงทับตัวประกันเสียชีวิตถึง 137 คน รวมทั้งมีการใช้ก๊าซเคมีในการยุติปฏิบัติการครั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถต่อสู้กับนักรบของทางกลุ่มได้
 
โฆษกรัฐบาลเคนย่ายืนยันว่าทหารเคนย่าตรวจค้นพื้นที่อย่างละเอียดทุกห้อง เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน แต่ไม่พบตัวประกันที่เหลืออยู่ก่อนจบปฏิบัติการ พร้อมยืนยันไม่มีการใช้อาวุธเคมีในเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด และย้ำอีกครั้งว่าการถล่มของตัวอาคารห้างสรรพสินค้าเกิดจากไฟที่กลุ่มก่อการร้ายเป็นผู้วางเพลิง
 
ส่วนการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตใต้ซากอาคาร เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงนั้นอยู่ระหว่างเตรียมการ ด้านสหรัฐฯ และอังกฤษส่งทีมนิติเวชมาร่วมในการชันสูตรศพ เนื่องจากมีพลเมืองของประเทศเสียชีวิต รวมทั้งมีข้อกล่าวอ้างว่ามีคนสัญชาติอังกฤษ และอเมริกันรวมในผู้ก่อเหตุด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง