อ่างทองเร่งเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

ภูมิภาค
26 ก.ย. 56
01:31
96
Logo Thai PBS
อ่างทองเร่งเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

จ.อ่างทอง เร่งเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจและศูนย์ราชการ หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าระดับวิกฤติ

เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองอ่างทอง นำผ้าพลาสติกและกระสอบทรายคลุมแท่งแบริเออร์ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมศูนย์ราชการ และย่านเศรษฐกิจ หลังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าระดับวิกฤติ เนื่องจากกรมชลประทานเร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนน้ำที่เอ่อล้นคันดินเข้าท่วมหมู่ 5 และ 6 ตำบลบ้านแห อ.เมืองอ่างทอง เมื่อเช้าที่ผ่านมา ขยายวงกว้าง ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร มีบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว 100 หลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งสร้างแนวป้องกันน้ำให้อยู่ในวงจำกัด

สำหรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยายังระบายน้ำปริมาณ 2,195 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงวัดได้ 8.08 เมตร ส่งผลให้พื้นที่ราบลุ่มใน ต.จำปาหล่อ, ต.บ้านแห, ต.บ้านอิฐ อ.เมืองอ่างทอง และ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ได้รับผลกระทบ

เช่นเดียวกับบริเวณคลอง 30 ต.บางปลากรด อ.องครักษ์ จ.นครนายก ติดกับคลองรังสิต-นครนายก ขณะนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น เพราะมวลน้ำจากแม่น้ำนครนายก และ อ.บ้านนา ได้ไหลลงมาสมทบ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านกว่า 70 หลัง

ทั้งนี้ชาวบ้านหนองนาลุ่ม ต.หมื่นไว อ.เมือง จ.นครราชสีมา นำกระสอบทรายไปวางป้องกันน้ำจากแม่น้ำบริบูรณ์ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้าน หลังปริมาณน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อระบายน้ำ

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ทหารค่ายศรีพัชรินทร์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นำเครื่องจักร ซ่อมแซมถนนที่ถูกกระแสน้ำจากเทือกเขาภูพานพัดขาด เพื่อให้กลับมาใช้สัญจรได้อีกครั้ง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้

ฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำที่ อ.นาดี, อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ส่งผลให้ระดับน้ำใน อ.ศรีมหาโพธิ เพิ่มสูงขึ้น 5 เซนติเมตร แม้วันนี้ชลประทานจังหวัดจะเปิดเครื่องดันน้ำแล้ว 6 เครื่อง แต่ก็ไม่ทำให้ระดับน้ำลดลง ชาวบ้านเชื่อว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการปิดประตูระบายน้ำไว้นานเกินไป แม้จะมีการเปิดประตูระบายน้ำแล้ว แต่ความแรงของกระแสน้ำยังทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง