สมช.ไม่มีข้อสรุป 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น

การเมือง
26 ก.ย. 56
01:39
75
Logo Thai PBS
สมช.ไม่มีข้อสรุป 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น

ผู้บัญชาการทหารบกไม่เห็นด้วยกับ 5 ข้อเสนอของบีอาร์เอ็น ขณะที่สภาประชาสังคมชายแดนใต้ ซึ่งสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพ เห็นว่า การรับเงื่อนไขห้าข้อเพื่อให้การพูดคุยเดินหน้าต่อน่าจะเป็นประโยชน์ต่อความพยายามในการสร้างสันติภาพในพื้นที่

ในเอกสาร 38 หน้าของบีอาร์เอนชี้แจงรายละเอียดของข้อเสนอ 5 ข้อที่มีถึง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้การยอมรับในหลักการต่อข้อเสนอทั้งหมด เพื่อให้การพูดคุยสร้างสันติภาพในพื้นที่สามารถเดินหน้าต่อได้ ซึ่งคาดว่าในการพูดคุยช่วงกลางเดือนตุลาคม พล.ท.ภราดร จะชี้แจงท่าทีของรัฐบาลต่อข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้บีอาร์เอนยังได้ระบุในเอกสารให้รัฐบาลยอมรับในหลักการของเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อก่อนหารือในรายละเอียด พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลต้องนำข้อเสนอทั้ง 5 ข้อให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบก่อนให้มีการหยุดยิง และทำข้อตกลงสันติภาพ พร้อมเสนอแนวคิดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และเลือกผู้บริหารของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอทั้ง 5 ข้อ ส่วนนายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ เห็นว่า รัฐบาลไม่ควรปฏิเสธข้อเสนอของบีอาร์เอนเพื่อให้การพูดคุยสันติภาพสามารถเดินหน้าต่อได้

พร้อมตั้งข้อสังเกตต่อรูปแบบการปกครองพิเศษที่ทางบีอาร์เอนเสนอให้เลือกตั้งผู้บริหารในพื้นที่ว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจการปกครอง ให้คนในพื้นที่มีสิทธิ์ในการเลือกผู้บริหาร ไม่ใช่เรื่องการแบ่งแยกดินแดน หรือการเสียอธิปไตย และไม่ขัดรัฐธรรมนูญของประเทศ

ทั้งนี้ในการลงนามข้อตกลงพูดคุยสันติภาพเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ มีข้อกำหนดระบุถึงมาตรการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จะต้องไม่ขัดกับรัฐธรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง