เกษตรกร จ.น่านยังปิดถนน กดดันรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

ภูมิภาค
26 ก.ย. 56
07:14
56
Logo Thai PBS
เกษตรกร จ.น่านยังปิดถนน กดดันรัฐแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.น่าน ปักหลักปิดถนน บริเวณด่านตรวจ บ้านห้วยน้ำอุ่น เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ทำให้กระทบกับผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจร

ผู้โดยสารรถทัวร์โดยสารประจำทางขนย้ายสัมภาระลงจากรถ และเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 300 เมตร เพื่อไปขึ้นรถทัวร์โดยสารอีกคันที่บริษัทผู้ให้บริการนำมาขนถ่ายผู้โดยสาร หลังกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจ.น่าน ยังปักหลักปิดถนนบริเวณ ด่านตรวจ บ้านห้วยน้ำอุ่น หมู่ที่ 11 ถ.ยันตระกิจโกศล ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้า-ออกจังหวัดน่าน ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (26 ก.ย.56)  โดยจะเปิดถนนให้รถวิ่งผ่านได้ เฉพาะรถรับ-ส่งผู้ป่วย รถเด็กนักเรียน และพระภิกษุเท่านั้น ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลต้องใช้เส้นทางผ่านอ.นาน้อย ขุนสถาน และจ.แพร่แทน

 
 แกนนำเกษตรกร เผยว่าต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ โดยให้รัฐบาลเพิ่มราคารับซื้อผลผลิต ความชื้นเกินร้อยละ 30 จากราคากิโลกรัมละ 7 บาท เป็น 8 บาท และค่าความชื้นเกินร้อยละ 14.5 จากราคากิโลกรัมละ 9 บาท เป็น 10 บาท รวมทั้งขยายปริมาณการรับซื้อจากรายละไม่เกิน 25 ตัน เป็น 50 ตัน และไม่ตัดสิทธิ์เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ
 
ซึ่งนายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เดินทางมาร่วมประชุมหารือกับแกนนำเกษตรกร ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดน่านแล้ว แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง