เตรียมเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่

Logo Thai PBS
เตรียมเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่

จ.พิจิตร เร่งตรวจสอบโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 ที่จะเริ่ม 1 ตุลาคมนี้ หลังพบโรงสีหลายแห่งยังแปรสภาพข้าวในโครงการรับจำนำปัจจุบันไม่แล้วเสร็จ จนอาจไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำรอบใหม่ได้ทัน ขณะที่เกษตรกรใน จ.พิษณุโลก เร่งทำประชาคมรับจำนำข้าวรอบใหม่ โดยเน้นการแจ้งข้อมูลให้ถูกต้องกับข้อเท็จจริง

เกษตรกรใน ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ร่วมทำประชาคม เพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ที่ศาลาการเปรียญ วัดศรีมงคล โดยมีเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอเนินมะปราง ร่วมตรวจสอบความถูกต้องของโฉนดที่ดิน และข้อมูลการขึ้นทะเบียน รวมทั้งผู้รับรอง เบื้องต้น พบว่าส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายเดิมที่เคยเข้าร่วมโครงการรับจำนำอยู่แล้ว และยังไม่พบสิ่งผิดปกติ 
 
ขณะที่ชาวนาเรียกร้องให้ภาครัฐ เปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกในพื้นที่ให้เพียงพอ เพื่อลดต้นทุนการขนย้ายข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำ และให้เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินได้อย่างรวดเร็ว คณะอนุกรรมข้าวระดับ จ.พิจิตร นำโดยนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรร่วมประชุม เพื่อเตรียมดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 โดยที่ประชุมมีมติให้เร่งดำเนินการตรวจคุณสมบัติของโรงสีที่ยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกว่า 30 แห่ง เนื่องจากมีโรงสีหลายแห่งที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ เพราะยังแปรสภาพข้าวในโครงการรับจำนำปัจจุบันไม่แล้วเสร็จ ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถเปิดจุดรับจำนำรอบใหม่ได้ทันตามกำหนด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง