แผ่นดินไหวในเปรู 7.0 ริกเตอร์ ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 56
07:34
352
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวในเปรู 7.0 ริกเตอร์ ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ ที่ประเทศเปรู เบื้องต้นยังไม่มีรายงานยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต

แผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ประมาณ 46 กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งเขตอาเรกีปา ทางตอนใต้ของเปรู 46 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นในช่วงกลางวันตามเวลาท้องถิ่นของเปรู โดยมีรายงานว่าเหมืองทองแดงที่ชาวบ้านลักลอบขุดอย่างผิดกฎหมาย ถล่มเนื่องจากแรงสั่นสะเทือน และอาจมีคนงานติดอยู่ภายใน และอาจมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน แต่ยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตได้

 
ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ระหว่างเดินทางสู่ที่ห่างไกล เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาจติดอยู่ใต้เหมือง นอกจากนี้ยังมีรายงานดินถล่มและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานเตือนภัยคลื่นสึนามิ
 
ส่วนที่ประเทศปากีสถาน เกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.7 ริกเตอร์ ที่จ.บาลูชิตสถาน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.56)  ยังมีชาวบ้านในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งหลายคนใช้วิธีขุดค้นตามซากบ้านเรือนที่สร้างจากดินเหนียว เพื่อหาเครื่องไม้เครื่องมือ และเครื่องนุ่งห่ม สร้างเป็นเพิงพักชั่วคราว
 
ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 328 คน และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากได้รับความช่วยเหลือ และส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่างๆในเมืองใหญ่ โดยมีรายงานว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 300,000 คน ในพื้นที่ 6 เขต และคาดว่ายังมีประชาชนติดอยู่ใต้ซากอาคารจำนวนมาก
 
ส่วนเกาะขนาดเล็กที่โผล่ขึ้นจากทะเลอาหรับ นอกชายฝั่งเมืองกวาดาร์ จ.บาลูชิตสถาน หลังแผ่นดินไหวนั้นสร้างความประหลาดใจแก่ชาวบ้าน ซึ่งไปดูเกาะแห่งนี้ โดยมีรายงานว่าเคยเกิดเกาะในลักษณะนี้ขึ้นในจุดเดียวกัน หลังแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อปี 2488 แต่เกาะแห่งนี้หายไป และคาดว่าอีกไม่นาน เกาะนี้จะหายไป
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง