รัฐบาลเตรียมโรดโชว์โครงการ 2 ล้านล้านบาท 12 จังหวัด

การเมือง
26 ก.ย. 56
14:33
63
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมโรดโชว์โครงการ 2 ล้านล้านบาท 12 จังหวัด

หลังร่างพ.ร.บกู้เงินผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลเปิดตัวโครงการสร้างอนาคตประเทศไทยตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และยังคงยืนยันว่า การกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะไม่สร้างภาระหนี้สาธารณะ และตั้งแต่เดือนตุลาคม จนถึงเดือนธันวาคมนี้ รัฐบาลจะลงพื้นที่ เร่งเดินหน้าชี้แจงแผนลงทุน 2 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะในพื้นที่ที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะวิ่งผ่าน

ในงานเสวนาโครงการ "สร้างอนาคตประเทศไทย 2020" เพื่อการลงทุน โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนด้านการขนส่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนตามแนวทางเส้นรถไฟความเร็วสูง รวมทั้งความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน จะทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลง ลดความเสียหายของสินค้าเกษตร และช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น

 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การกู้เงินครั้งนี้ รัฐบาลจะรักษาระดับหนี้สาธารณะไม่ให้เกินร้อยละ 50 โดยบางโครงการจะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน
 
สำหรับกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.สรรหาบางส่วนได้ยื่นรายชื่อต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า อาจจะกระทบต่อการออกกฎหมายกู้เงินล่าช้า ไม่ทันภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ซึ่งจะส่งผลให้งบลงทุนในโครงการใหม่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เบื้องต้นได้สั่งให้ทุกหน่วยงานได้เตรียมพร้อมขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างให้เสร็จสิ้น หากงบประมาณประกาศใช้ให้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างทันที แต่หากมีการยื่นตีความ และรัฐบาลก็พร้อมรับฟังคำวินิจฉัยของศาล
 
ทั้งนี้ รัฐบาลจะเดินสายชี้แจงกับประชาชนในพื้นที่เส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งผ่าน 12 จังหวัด เพื่อให้ประชาชน นักธุรกิจ ในพื้นที่มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็น โดยเริ่มจากจ.หนองคาย ในวันที่ 4 ตุลาคม 2556 และสิ้นสุดที่จ.สงขลา 1 ธันวาคม 2556
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง