นายกฯ ย้ำ ดูแลใต้ เน้นจนท.ปลอดภัย-หนุนใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษ

การเมือง
26 ก.ย. 56
15:26
99
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำ ดูแลใต้ เน้นจนท.ปลอดภัย-หนุนใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษ

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า มาตรการดูแลสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นความปลอดภัยกำลังพล และสนับสนุนการใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษให้มีประสิทธิภาพ ขณะที่กองทัพบกสรุปสถานการณ์ภาคใต้ในรอบ 1 ปี โดยชี้ว่า สถิติการก่อเหตุรายวันลดลง

ก่อนการประชุมสภากลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมอาวุธยุทโธปกรณ์ ผลงานวิจัยของกระทรวงกลาโหม พร้อมส่งมอบให้นำไปใช้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมวงเงินงบประมาณ 13 ล้านบาทใน 14 รายการ เช่น กล้องตรวจวัตถุต้องสงสัยใต้ท้องรถ, กล้องมองกลางคืน และเสื้อเกราะกันกระสุน เป็นต้น

 
ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กำชับมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เน้นย้ำการใช้ยุทโธปกรณ์และการลดการจัดหาจากต่างประเทศ, บูรณาการการใช้กล้องวงจรปิด หรือ ซีซีทีวี และพิจารณาแยกประเด็นการก่อเหตุในพื้นที่ให้ชัดว่า มาจากขบวนการก่อความไม่สงบ,ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หรือเป็นประเด็นความขัดแย้งส่วนตัว เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด
 
ขณะเดียวกัน ที่ประชุมรับทราบการรายงานสถานการณ์ภาคใต้ในรอบ 1 ปี จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่า แนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้น แต่ต้องระวังความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เพราะเป็นช่วงรอยต่อสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
 
ส่วนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ก็ต้องเดินหน้าต่อไป แม้จะยังไม่ได้ข้อยุติ ทั้งนี้ยังรับทราบความคืบหน้าการปรับปรุงถนนยุทธศาสตร์ 37 เส้นทาง ใน 37 อำเภอ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าทหารช่างเข้าไปสำรวจพื้นที่ และเตรียมพร้อมดำเนินการ ายใต้การดูแลของ กอ.รมน. และศอ.บต.
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง