นิทรรศการตีท้ายครัว ของตะวัน วัตุยา

Logo Thai PBS
นิทรรศการตีท้ายครัว ของตะวัน วัตุยา

จุดเด่นของการเขียนภาพสดคือได้ถ่ายทอดความรู้สึกจริงในเวลาจำกัด เป็นวิธีที่ตะวัน วัตุยา เลือกใช้กับผลงานแสดงเดี่ยวครั้งล่าสุด เค้าเปลี่ยนหอศิลป์เป็นที่ทำงานสร้างสรรค์ภาพบุคคลผู้มีอิทธิพลในวงการศิลปะไว้ในนิทรรศการตีท้ายครัว

เป็นศิลปินเซอร์เรียลลิสแนวหน้าของไทย แต่ประทีป คชบัวในวันนี้วางพู่กันมาเป็นแบบให้นิทรรศการตีท้ายครัว ของ ตะวัน วัตุยา ที่ตั้งใจเขียนภาพผู้มีบทบาทสำคัญในวงการศิลปะบ้านเรา รวมเป็นผลงานแสดงเดี่ยวครั้งล่าสุด สีเขียวเพิ่งถูกผสมขึ้นหลัง ประทีป ศิลปินผู้โดดเด่นด้านผลงานแนวเหนือจริง ก้าวเข้ามาในห้อง แล้วทำให้ตะวันนึกจินตนาการถึงพระอินทร์กายสีเขียวและทรงพลัง จึงเริ่มเขียนภาพสดผ่านเทคนิคสีน้ำแบบเปียกบนเปียก ถ่ายทอดภาพบุคคลตรงหน้าลงแผ่นกระดาษไผ่ผสมปอในเวลาไม่ถึงสิบนาที ใส่ความรู้สึกของตัวเองลงไปมากกว่าจะเขียนให้สมจริง

เพชร โอสถานุเคราะห์ นักสะสมศิลปะร่วมสมัย วสันต์ สิทธิเขตต์ นักวาดและนักเคลื่อนไหวทางสังคม เช่นเดียวกับ มานิต ศรีวานิชภูมิ ช่างภาพและผู้กำกับภาพยนตร์ และนำทอง แซ่ตั้ง เจ้าของแกลเลอรี่ ส่วนหนึ่งของผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการศิลปะหลากสาขา รวมตัวอยู่บนกระดาษแผ่นใหญ่ก่อนนำมาต่อกันเป็นขนาดราว 3 คูณ 20 เมตร หลังทยอยเดินทางมาเป็นแบบวันละ 4-5 คน การเปลี่ยนหอศิลป์เป็นที่สร้างงานแบบนี้ ยังได้แรงบันดาลใจจากการไปเป็นศิลปินพำนักในต่างแดน ทำให้ตะวันพบว่าเมื่อเปลี่ยนสถานที่ทำงาน ผลงานที่ได้ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

แต่ละบุคคลดังถูกปลอกเปลือกออก เป็นภาพนู้ดไร้เครื่องแต่งกาย เป็นหนึ่งในการเล่นสนุกกับผลงานย่อวงการศิลปะชิ้นนี้ ส่วนความหมายเว้นว่างไว้ให้ผู้ชมได้ตีความ นิทรรศการตีท้ายครัว เริ่มลงมือสร้างสรรค์มาตั้งแต่วันที่
16 กันยายน และจะเปิดให้ชมในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ ที่หอศิลป์วิทยนิทรรศน์ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง