ประธานสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย เตรียมจัดตั้งสภาปฏิรูปประชาชนภาคใต้

ภูมิภาค
27 ก.ย. 56
01:45
265
Logo Thai PBS
ประธานสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย เตรียมจัดตั้งสภาปฏิรูปประชาชนภาคใต้

ประธานสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย เตรียมประมวลปัญหาของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราที่กำลังชุมนุม เพื่อเสนอรัฐบาลให้ทำแผนปฏิรูปที่ดินทำกิน และแก้ปัญหายางพาราด้วยภาคประชาสังคม โดยจัดตั้งสภาปฎิรูปประชาชนภาคใต้

สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย 2556 นำโดย นายสมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ ในฐานะประธานสภาฯ, นายสุริยะใส กตะศิลา และนักวิชาการอีกหลายคน พบปะผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารา บริเวนแยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับทราบปัญหา ทั้งนี้ประธานสภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย 2556 เปิดเผยว่า ความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมชาวสวนยาง เป็นปัญหาที่ถูกละเลยมาเป็นเวลานาน และยังมีปัญหาทับซ้อนคือ การไร้เอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปที่ดินของประเทศทั้งระบบ

หลังจากนี้ จะมีการตั้งสภาประชาชนปฏิรูปภาคใต้ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ก่อนที่จะมีการขับเคลื่อนครั้งใหญ่ของภาคประชาชน ที่มหาวิทยาลัยรังสิตวันที่ 12 ตุลาคมนี้

ขณะที่เมื่อคืนวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา นายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เชิญผู้นำท้องที่มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุม ร่วมหารือ ที่สำนักงานชลประทานไม้เสียบ อ.ชะอวด เพื่อหาทางยุติการชุมนุม ในการหารือมีรายงานว่าทางหน่วยงานราชการ ได้ทำบันทึกข้อตกลงบางอย่างกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในบันทึกตกลงอย่างใดกันบ้าง

ขณะที่ จ.พัทลุง นายบุญพาส รักนุ้ย นายอำเภอตะโหมด ได้มอบใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้กับชาวสวนยางในพื้นที่อำเภอตะโหมด และอำเภอเขาชัยสน จำนวน 200 ราย เพื่อนำไปขึ้นเงินกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทั้งนี้จังหวัดพัทลุง มีเป้าหมายการขึ้นทะเบียนชาวสวนยางพาราจำนวน 61,000 ครัวเรือน จากพื้นที่สวนยางพาราประมาณ 850,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง