คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ส่งตัวแทนคุย หน.พูโลที่สวีเดน

การเมือง
27 ก.ย. 56
01:50
71
Logo Thai PBS
คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ ส่งตัวแทนคุย หน.พูโลที่สวีเดน

กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ต้องการเห็นการพูดคุยแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกยกระดับให้เป็นปัญหาทางสากล ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาในระยะยาวตามข้อเสนอของบีอาร์เอ็น โดยมีรายงานว่าในวันนี้ (27 ก.ย.) จะส่งตัวแทนไปสวีเดนเพื่อพูดคุยกับขบวนการพูโลของกลุ่มกัสตูรี่ มาโกะตะ

ในข้อเสนอ 5 ข้อของบีอาร์เอนที่เสนอโดย นายฮัซซัน ตอยิบ ขอให้รัฐบาลไทยรับเงื่อนไขยกฐานะบทบาทของมาเลเซียจากการอำนวยความสะดวกให้ทำหน้าที่คนกลาง และให้องค์กรการประชุมอิสลาม หรือโอไอซี เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการพูดคุยสันติภาพ สร้างความกังวลต่อกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการยกระดับปัญหา และอาจทำให้เกิดความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาในระยะยาว

ในเอกสารที่บีอาร์เอนส่งให้ไทยเห็นว่า การยกระดับสถานะของมาเลเซียจากผู้อำนวยความสะดวกให้ทำหน้าที่คนกลางจะเป็นประโยชน์ต่อการพูดคุยแก้ปัญหาขัดแย้ง เนื่องจากมาเลเซียไม่เพียงแต่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังเป็นสมาชิกของอาเชี่ยน และโอไอซี

บีอาร์เอน ยังระบุว่า หากรัฐบาลไทยยอมรับเงื่อไขดังกล่าว ทางบีอาร์เอนจะยุติการปฏิบัติการก่อเหตุร้ายที่กระทำต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ และเห็นว่าการให้โอไอซี เข้ามาร่วมสังเกตการณ์จะทำให้การพูดคุยได้รับการยอมรับมากขึ้นจากสังคมภายนอก

บีอาร์เอนยังได้ระบุในเอกสารด้วยว่า การยอมรับเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อในหลักการเป็นเรื่องจำเป็นที่รัฐบาลไทยต้องให้คำตอบที่ชัดเจนเพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าต่อได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศคนหนึ่ง เห็นว่า เงื่อนไขทั้ง 5 ข้อที่บีอาร์เอนเสนอขึ้นมามีเจตนาเพื่อไม่ให้การพูดคุยเดินหน้าต่อได้ โดยการตั้งเงื่อนไขที่สร้างปัญหาให้กับรัฐบาล

ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงในกองทัพ เปิดเผยเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาว่า ในวันที่ 27 กันยายนนี้จะมีตัวแทนขอบคณะทำงานสันติภาพของรัฐบาลจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และจากกองทัพเดินทางไปสวีเดน เพื่อพูดคุยกับนายกัสตูรี มาโกะตะ เพื่อสอบถามความเห็นในเรื่องการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งตลอดช่วงการพูดคุยสันติภาพที่ผ่านมาไม่มีตัวแทนของขบวนการพูโลกลุ่ม กัสตูรี่ เข้าร่วมในการพูดคุย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง