ตำรวจสากลออกหมายจับ "แม่หม้ายขาว" พัวพันยึดห้างฯ เคนย่า

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 56
03:12
64
Logo Thai PBS
ตำรวจสากลออกหมายจับ "แม่หม้ายขาว" พัวพันยึดห้างฯ เคนย่า

เคนย่ายังคงหวาดผวา และโศกเศร้ากับเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายบุกสังหารผู้คนในห้างสรรพสินค้า จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 คน ด้านตำรวจสากลออกหมายจับสตรีชาวอังกฤษที่มีฉายาว่า "แม่หม้ายขาว" ซึ่งเคนย่าสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

ตำรวจสากล หรืออินเทอร์โปลออกหมายจับนาง "ซาแมนธ่า ลิ้วธ์เวท" สัญชาติอังกฤษอายุ 29 ปี ซึ่งเป็นไปตามคำขอของเคนย่า โดยรัฐบาลเคนย่าเชื่อว่านางซาแมนธ่า พัวพันกับเหตุการณ์กลุ่มอัลชาบับจากโซมาเลีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์บุกยึดห้างสรรพสินค้าในกรุงไนโรบี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 67 คน โดยไม่รวมคนร้ายอีกอย่างน้อย 5 คน 
 
หมายจับนางซาแมนธ่าไม่ใช่จากกรณีโศกนาฏกรรมในห้างสรรพสินค้าของเคนย่า แต่เป็นข้อหาครอบครองระเบิด และร่วมกันก่อคดีอาญาอุกฉกรรจ์เมื่อ 2 ปีก่อน นางซาแมนธ่า มีฉายาว่า แม่หม้ายขาว ซึ่งเรื่องราวคือสามีของเธอเคยก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอังกฤษเมื่อปี 2005 โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 52 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน
 
ด้านสถานการณ์ล่าสุดในเคนย่า ขณะนี้ก็ยังคงมีการพูดถึงเหตุการณ์ระทึกขวัญ อาทิ สาวน้อยวัย 13 ปี เล่านาทีชีวิตในตอนนั้นว่าเธอจับแขนแม่ไว้แน่น และพากันวิ่ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นการยิงกันจริงๆ หรือไม่ โดยครอบครัวของเธอถือว่าโชคดีมากที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง