รัฐสภายันเดินหน้าลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่าด้วยที่มา ส.ว.

การเมือง
27 ก.ย. 56
08:09
66
Logo Thai PBS
รัฐสภายันเดินหน้าลงมติแก้รัฐธรรมนูญวาระ 3 ว่าด้วยที่มา ส.ว.

รัฐสภายืนยันเดินหน้าลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของส.ว.ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยังคงปฏิบัติราชการตามกำหนดการเดิม โดยไม่มีวาระการเรียกประชุมทีมกฎหมาย ตามรายงานข่าวกรณีรัฐบาลหวั่นเกรงการกระทำผิดกฎหมาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับคณะนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ที่ชนะเลิศการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 17 หลังจากนั้นจะเป็นประธานการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคณะผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก่อนประชุมปฏิรูปการศึกษาในช่วงบ่าย โดยไม่มีวาระการเรียกประชุมทีมกฎหมาย เพื่อพิจารณาความถูกต้องของข้อกฎหมาย กรณีการลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของ ส.ว.ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน ด้วยหวั่นเกรงการกระทำผิดกฎหมาย หากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบแล้วนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อให้มีผลบังคับใช้ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้องการแก้รัฐธรรมนูญขัดต่อรัฐธรรมนูญ

และแม้จะไม่สามารถติดต่อขอความชัดเจนจาก นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาได้ แต่ล่าสุดนายนิคม ไวยรัชพานิช ในฐานะรองประธานรัฐสภา ยืนยันว่าในวันที่ 28 กันยายน ยังคงกำหนดการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ตามที่ได้บรรจุระเบียบวาระไว้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เพราะได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว พร้อมกล่าวย้ำถึงความมั่นใจว่า "ไม่เสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ"

ทั้งนี้มีรายงานว่า รัฐสภาเตรียมเรียกประชุมในวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อเป็นการพิจารณาบันทึกข้อตกลง และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ค้างการพิจารณาอยู่หลายเรื่อง โดยจะเริ่มพิจารณาเรื่องสำคัญก่อน และจะพิจารณาให้แล้วเสร็จทั้งหมด ก่อนเรียกประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เรื่องบันทึกข้อตกลงระหว่างประเทศ และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และ 237 เรื่องยุบพรรคการเมือง ในวาระ 2 ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วมาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง