ชาวกบินทร์บุรีพอใจหลังผู้ว่าฯสั่งเปิดประตูระบายน้ำ

ภูมิภาค
27 ก.ย. 56
08:26
134
Logo Thai PBS
ชาวกบินทร์บุรีพอใจหลังผู้ว่าฯสั่งเปิดประตูระบายน้ำ

ชาว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยอมสลายการชุมนุมปิดถนนประท้วง หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำเพชรชเอิมที่ระดับ 1.50 เมตร กรมโรงงานอุตสาหกรรมเร่งตรวจสอบนิคมอุตสาหกรรม 304 หลังจากน้ำเอ่อไหลเข้าท่วมโรงงานบางส่วน

ถนนหน้าเทศบาลกบินทร์บุรี สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว หลังจากที่ ชาว อ.กบินทร์บุรี ยกเลิกการปิดถนนประท้วง เพราะว่าผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีมีคำสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำท่าแห ประตูระบายน้ำหาดยาง และประตูระบายน้ำเพชรชเอิมที่ระดับ 1.50 เมตร โดยในช่วง 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำเพชรชเอิม ขณะนี้ ระดับน้ำเปิดที่ระดับ 1.50 เมตรแล้วตามที่ชาว อ.กบินทร์บุรี เรียกร้อง ระดับน้ำที่ท้ายประตู และเหนือประตูต่างกันที่ 2 เมตร 
 
ซึ่งขณะนี้ ชาวบ้านที่อยู่ท้ายประตูระบายน้ำเพชรชเอิมได้เตรียมที่จะเก็บของขึ้นสู่ที่สูง หลังจากที่น้ำได้เอ่อเข้าท่วมทุ่งนาของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับประตูระบายน้ำ ส่วนถนนชลประทานบริเวณบ้านปากแพรก ต.วังดาล ซึ่งอยู่ถัดจากประตูระบายน้ำเพชรชเอิม ขณะนี้ น้ำได้เอ่อล้นคันกั้นน้ำ ถนนบางจุดทรุดตัวเกือบขาด ทำให้รถใหญ่ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้
 
วันนี้ (27 ก.ย.) นายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมยืนยันว่านิคมอุตสาหกรรม 304 ใน จ.ปราจีนบุรี จะไม่มีน้ำท่วมอย่างแน่นอน ส่วนนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ จนถึงธุรกิจเอสเอ็มอี ขณะนี้ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งวอร์รูมขึ้นมาเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว โดยนายสุภาพยืนยันว่าเป็นนโยบายของกระทรวงที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันน้ำ
ท่วม ไม่เพียงแต่นิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่จะดูแลธุรกิจเอสเอ็มอีด้วย ส่วนนิคมอุตสาหกรรม 304 ได้มีคันบิ๊กแบคมาเพื่อที่จะป้องกันน้ำท่วม
 
ขณะที่ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งวอร์รูมเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในเขตลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้ว ขณะเดียวกัน กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ลงพื้นที่ที่นิคมอุตสาหกรรม 304 ด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนที่ต้องเฝ้าระวังคือบริษัท ไดเซล เซฟตี้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิตตัวจุดระเบิดถุงลมนิรภัย แม้ตัวโรงงานจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่พื้นที่ทางเข้าโรงงานซึ่งใกล้กับคลองชลองแวง ขณะนี้ น้ำในคลองสูงกว่าระดับน้ำทะเล 10.20 เมตร ซึ่งโรงงานได้จะจัดทำแนวกระสอบทรายกั้นยาวกว่า 700 เมตร
 
สำหรับนิคมอุตสาหกรรม 304 มีพื้นที่กว่า 14,000 ไร่ และมี 97 โรงงานที่ต้องเฝ้าระวังน้ำจากใน จ.สระแก้ว ที่จะไหลเข้ามายังคลองชลองแวงก่อนที่ไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี รวมถึงสถานการณ์ฝนในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังด้วย ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ต้องเฝ้าระวังคือน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมถึงน้ำจาก อ.นาดี ซึ่งกำลังไหลมาเติมที่แม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งขณะนี้ สถานการณ์ที่ จ.ปราจีนบุรี ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง