“ผศ.ศรีสมภพ” ชี้ รบ.ส่งตัวแทนคุย “กัสตูรี่” แสดงถึงความพยายามในการสร้างสันติภาพภาคใต้

28 ก.ย. 56
02:29
81
Logo Thai PBS
“ผศ.ศรีสมภพ” ชี้ รบ.ส่งตัวแทนคุย “กัสตูรี่” แสดงถึงความพยายามในการสร้างสันติภาพภาคใต้

การมีส่วนสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของขบวนการพูโล เป็นเหตุให้รัฐบาลต้องส่งตัวแทนไปพูดคุย กับกลุ่มนายกัสตูรี่ มาโกะตะที่ประเทศสวีเดน และหวังดึงเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ ขณะที่ ผอ.สถานวิจัยความขัดแย้งฯ เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลติดต่อพูดคุยกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อดึงเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ปัตตานี) หนึ่งในคณะทำงานพูดคุยสันติภาพของรัฐบาล กล่าวถึงข่าวที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเดินทางไปพบนายกัสตูรี มาโกะตะ หัวหน้าขบวนการพูโล ที่ประเทศสวีเดน ว่าหากเป็นเรื่องจริงสะท้อน ให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลดึงทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเข้าร่วมแก้ปัญหาขัดแย้งในพื้นที่

ขณะที่พูโลที่เข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพกับบีอาร์เอนเป็นกลุ่มนายลุกมัน บินลิมา ส่วนกลุ่มพูโลของกัสตูรี มาโกะตะ และ ซัมซูดิงคาน ไม่ได้เข้าร่วมด้วยเนื่องจากมีความขัดแย้งกับกลุ่มบีอาร์เอน และมีความเป็นไปได้ที่อาจมีการชักชวนให้เข้าร่วมในการพูดสันติภาพที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่นายทหารในกองทัพภาคที่ 4 ยอมรับกับไทยพีบีเอสว่า แม้ว่าสถานการณ์เหตุร้ายส่วนใหญ่ในพื้นที่จะดำเนินการโดยกองกำลังอาร์เคเค ของบีอาร์เอน แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงช่วงเดือนถือศีลอด การก่อเหตุร้ายที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากพูโลกลุ่มนายกัสตูรี และซัมซูดิงคาน ที่ไม่ได้เข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดความขัดแย้งกับกลุ่มบีอาร์เอน ทำให้มีการส่ง พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่สี่ ไปพูดคุยเพื่อชักชวนเข้าร่วมในการพูดคุยสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง