รัฐสภาเตรียมลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระ 3

การเมือง
28 ก.ย. 56
02:45
56
Logo Thai PBS
รัฐสภาเตรียมลงมติร่างแก้ไข รธน.วาระ 3

รัฐสภาเตรียมประชุมลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ในวันนี้ (28 ก.ย.) ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญลงมติรับคำร้องเพิ่มอีก 1 กรณี

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความมั่นใจที่จะเดินหน้าลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในวันที่ 28 กันยายนนี้ และเมื่อผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ต้องนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ภายใน 20 วัน ตามมาตรา 150 ของรัฐธรรมนูญ และหากไม่ดำเนินการก็จะถือว่าขัดรัฐธรรมนูญเช่นกัน

พร้อมระบุว่าทุกฝ่ายไม่ควรคาดการณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ไม่มีเหตุจำเป็นต้องแสดงความรับผิดชอบ หากรัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติ 5 ต่อ 1 เสียง โดยมีคำสั่งรับคำร้องนายสาย กังกเวคิน และคำร้องของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า ประธานและรองประธานรัฐสภา กับพวกรวม 309 คน กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองประเทศ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยที่มาของ ส.ว.

ส่วนคำขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อระงับการพิจารณาหรือลงมติวาระที่ 3 ไว้ก่อนนั้น ศาลมีคำสั่งให้ยกคำขอ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ได้ลงมติรับวินิจฉัยคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีเดียวกันนี้แล้วด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง