คันกั้นน้ำชลประทานใน อ.ศรีมหาโพธิ ขาดเป็นทางยาวรวม 3 กม.

ภูมิภาค
28 ก.ย. 56
04:12
147
Logo Thai PBS
คันกั้นน้ำชลประทานใน อ.ศรีมหาโพธิ ขาดเป็นทางยาวรวม 3 กม.

คันกั้นน้ำชลประทานที่เชื่อมต่อจาก อ.กบินทร์บุรี กับพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ ขาดเป็นช่วงๆ ระยะทางยาวรวม 3 กิโลเมตร หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา (27 ก.ย.)

ทั้งนี้คันกั้นน้ำชลประทานที่เชื่อมต่อจาก อ.กบินทร์บุรี ไปพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ ซึ่งมีประตูน้ำเพชรเอิม ประตูน้ำตะกุดอ้อม หมู่ 7 ตำบลวังดาล ประตูน้ำปากแพรก หมู่ 8 ต.วังดาล รวมทั้งประตูน้ำท่าแห ที่ทางจังหวัดให้เปิดประตูระบายน้ำสูงขึ้นเป็น 1.50 เมตร เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี เข้าสู่พื้นที่เกษตรกร ปรากฏว่า คันชลประทานดังกล่าวถูกน้ำท่วมเซาะขาดเป็นช่วงๆ มีระยะทางยาวรวม 3 กิโลเมตร ละช่วงที่หนักสุดถูกน้ำเซาะยาวกว่า 4 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมวางแนวกระสอยทราย รวมทั้งใช้รถแบล็คโฮขุดป้องแนวกันน้ำ แต่ไม่สามารถป้องกันระดับน้ำที่มีปริมาณสูง

นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมให้ชลประทาน จังหวัดปราจีนบุรี ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งแขวงการทางปราจีนบุรี เร่งป้องกันชลประทานตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนมวลน้ำที่ไหลบ่าชลประทานดังกล่าว ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเกษตรกรไปแล้ว กว่า 60,000 ไร่ และหากคันกั้นน้ำชลประทานไม่สามารถป้องกันน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีที่ไหลเข้าไปในเขตชลประทานได้ จะทำให้พื้นที่นาของเกษตรกร ในเขต พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ประจันตคาม และ อ.ศรีมหาโพธิ์ ประมาณ 480,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมจมเสียหายทั้งหมด

ขณะที่จังหวัด ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เร่งอพยพสิ่งของขึ้นไว้ในที่สูง เนื่องจากปริมาณน้ำในเขตชลประทานที่ถูกน้ำท่วมคัน มีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง