"การต่อต้านทุจริต" ที่มาของการมอบรางวัลช่อสะอาด

Logo Thai PBS
"การต่อต้านทุจริต" ที่มาของการมอบรางวัลช่อสะอาด

พื้นที่หน้าจอโทรทัศน์มีส่วนสำคัญปลูกฝังความคิดให้กับผู้ชมหลายด้าน เรื่องการต่อต้านการทุจริตก็เช่นเดียวกัน นี่เป็นที่มาของการมอบรางวัลช่อสะอาด สำหรับสื่อที่ส่งเสริมการปราบปรามการคอร์รัปชั่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

แม้เป็นละครที่ไม่มีตอนจบ แต่ได้รับเสียงปรบมือล้นหลาม เมื่อ นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช ขึ้นรับรางวัลช่อสะอาด ในฐานะผู้อำนวยการสร้างละครเรื่อง เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ ซึ่งถูกระงับการออกอากาศใน 3 ตอนสุดท้ายเพียงเหตุผลว่าเนื้อหาบางตอนไม่เหมาะสม จนเป็นประเด็นร้อนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หากเนื้อหาที่เน้นการต่อกรกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในแวดวงการเมือง เป็นเหตุผลสำคัญให้เหนือเมฆ 2 เป็น 1 ในละคร 5 เรื่อง ที่คว้ารางวัลผลงานดีเด่นสนับสนุนและส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือรางวัลช่อสะอาด สาขาละครโทรทัศน์ ประจำปี 2556
 
นับเป็นปีที่ 3 ที่สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มอบรางวัลแก่สื่อมวลชนที่มีส่วนปลุกค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งยังมีรางวัลสาขาภาพยนตร์โฆษณา สื่อสนับสนุน และสาขาข่าวหรือสารคดีเชิงข่าวที่ไทยพีบีเอส คว้ารางวัลจากผลงาน "เปิดปม ทุจริตจำนำข้าว" ของ พุทธิฉัตร จินดาวงศ์ ด้วยความโดดเด่นด้านการเสนอที่ไม่ได้จบแค่อธิบายเหตุการณ์ แต่มองไกลตั้งแต่ต้นต่อปัญหาไปจนถึงหนทางแก้ไข โดยใช้เวลาวางแผนเตรียมการถึง 1 เดือนเต็ม
 
แม้การปราบการทุจริตอย่างยั่งยืนไม่อาจเกิดได้แค่การแจกรางวัล หาก 36 ผลงานที่เข้ารับโล่รางวัลเกียรติยศ กระจายครบทุกสถานีโทรทัศน์ เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ผลิตสื่อที่จะเป็นแนวร่วมสร้างจิตสำนึกคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดกับประชาชนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง