กสทช.สั่ง RS ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 64 นัดทางฟรีทีวี

กีฬา
28 ก.ย. 56
08:39
221
Logo Thai PBS
กสทช.สั่ง RS ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 64 นัดทางฟรีทีวี

รองประธานคณะกรรมการ กสทช. ยืนยันว่าหาก บริษัทอาร์เอส ผู้ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ไม่ถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีครบทั้ง 64 เเมตช์ อาจดำเนินการขั้นเด็ดขาดด้วยการเพิกถอนใบอนุญาต

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการ กสทช.ยืนยันว่าคลื่นความถี่ จัดว่าเป็นทรัพยากรของประชาชนทุกคนในประเทศ ที่ไม่ต้องเสียเงินรับชมเพิ่ม เเต่อาร์เอส ยังยืนยันว่า จะถ่ายทอดสดเพียง 22 แมตช์จาก 64 แมตช์ในรอบสุดท้าย ซึ่ง กสทช.จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับ ตั้งแต่การเตือน ปรับเป็นเงิน จนถึงการพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบตามลำดับ

หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ในกรณีที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศหลักเกณฑ์และการออกใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2555 ตามร่างหลักเกณฑ์รายการสำคัญที่เผยแพร่ได้เป็นการทั่วไป หรือ MUST HAVE โดยการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็น 1 ใน 7 กีฬาที่อยู่ในข้อบังคับที่จะต้องมีการแพร่ภาพทางฟรีทีวีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คดี ยังอยู่ในชั้นศาล โดย กสทช.จะยื่นเอกสารประกอบการชี้แจงเพิ่มเติม คาดว่าจะทราบผลก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 จะเริ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ กสทช. ยกตัวอย่าง กรณีคดี สหภาพยุโรป กับ ฟีฟ่า หลังจากที่อังกฤษ และเบลเยี่ยม ได้ประกาศถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทุกแมตช์ผ่านทางฟรีทีวี แต่ฟีฟ่าอ้างว่า เป็นการละเมิดสิทธิ์ทำให้ต้องฟ้องศาล ก่อนที่ศาลชั้นสูงสุด จะพิจารณาว่า การดำเนินการดังกล่าวมีประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่าด้านธุรกิจ จึงตัดสินให้ อียู ในนามประเทศอังกฤษ และเบลเยี่ยม ชนะคดีในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง