วิกฤตน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี

ภูมิภาค
28 ก.ย. 56
08:58
433
Logo Thai PBS
วิกฤตน้ำท่วม จ.ปราจีนบุรี

แม่น้ำปราจีนบุรีล้นคันกั้นน้ำทำให้ถนนชลประทานบ้านปากแพรก ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขาด ระยะทาง 50 เมตร ส่งผลให้ขณะนี้ชาว ต.วังดาล ต้องติดอยู่ในพื้นที่ และมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 หลังคาเรือน

ถนนชลประทานบ้านปากแพรก ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ถูกน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีกัดเซาะขาดเป็นระยะทาง 50 เมตร ส่งผลให้เช้าวันนี้ ชาว ต.วังดาล กว่า 1,000 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบน้ำท่วมสูง 1 เมตร ส่วนที่ชาว อ.ศรีมหาโพธิ ได้ปิดถนนประท้วง เพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม
 
เมื่อวานนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้เข้าไปสำรวจบริเวณถนนชลประทานบ้านปากแพรก ต.วังดาล จุดนี้ถนนเริ่มขาดแล้ว เพราะว่าแม่น้ำปราจีนบุรีได้ล้นคันกั้นน้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วงเย็นวานนี้ ถนนตรงจุดดังกล่าวขาดเป็นระยะทาง 50 เมตร มวลน้ำจำนวนมากจึงไหลทะลักเข้าท่วมชาว ต.วังดาล 10 หมู่บ้าน กว่า 1,000 หลังคาเรือน ในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ชาวบ้านยังติดอยู่ในนพื้นที่ เพราะยังไม่มีเรือมากพอที่จะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ น้ำยังท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังไม่สามารถที่จะเข้าไปยังหมู่บ้านได้ และน้ำไหลเข้าท่วม ถนนหลายสายถูกตัดขาด 
 
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวหมู่บ้านโคกไม้แดง หมู่ที่ 8 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ กว่า 100 คนได้ออกมาประท้วงปิดถนน หลังถูกน้ำท่วม 1 สัปดาห์ ทำให้สวนส้มโอกว่า 1,500 ไร่ เริ่มได้รับความเสียหายแล้ว จึงร้องขอให้มีการเปิดประตูระบายน้ำท่าแห ประตูระบายน้ำหาดยาง ประตูระบายน้ำสัมพันธ์ และประตูระบายน้ำวังดาล ซึ่งอยู่เชื่อมรอยต่อประตูระบายน้ำ อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ
หลังจากที่ระดับน้ำ ขณะนี้ เปิดเพียง 30 เซนติเมตร ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้เปิดที่ระดับ 1.50 เมตร 
 
ขณะที่ชาวบ้านที่ทำอาชีพเกษตรกรรมในพื้นที่ ต.ท่าตูม ระบุว่าที่ผ่านมา น้ำไม่เคยท่วม ทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายแล้วกว่า 10 ล้านบาท ส่วนถนนทางหลวงชนบทเส้นบ้านหอย - หนองค้อ ซึ่งถ้าเกิดว่าน้ำได้ข้ามบริเวณนี้ ชาว ต.วังดาล ที่อยู่ทางพื้นที่ท้ายน้ำ รวมไปถึงมวลน้ำจากตรงนี้ที่ข้ามไป จะส่งผลกระทบต่อชาว อ.ประจันตคาม ต่อไปที่อาจจะได้รับน้ำ และน้ำอาจท่วมสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง