อสมท.ระงับรายการคนค้นฅน "ศศิน เฉลิมลาภ"

28 ก.ย. 56
14:46
151
Logo Thai PBS
อสมท.ระงับรายการคนค้นฅน "ศศิน เฉลิมลาภ"

รายการคนค้นฅนเนื้อหาที่เป็นเรื่องสะท้อนมุมมองของ นายศศิน เฉลิมลาภ นักอนุรักษ์ ที่คัดค้านการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA เขื่อนแม่วงก์ได้เตรียมที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.ในช่วงบ่ายวันนี้ แต่ทางช่อง 9 อสมท.กลับนำเทปรายการคนค้นฅน ในตอนที่เป็นเนื้อหาเรื่องอื่น ซึ่งได้ออกอากาศไปตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วมาออกอากาศแทน สร้างความแปลกใจ และถูกตั้งข้อสังเกตถึงเหตุผลที่ อสมท.ตัดสินใจระงับการออกอากาศในครั้งนี้ ขณะที่ผู้บริหารของบริษัท อสมท.ยืนยันว่าไม่ได้ระงับไม่ให้ออกอากาศรายการคนค้นฅนในเรื่องดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ผลิตรายการไปทบทวนให้มีความรอบด้าน ก่อนจะนำมาพิจารณาให้ออกอากาศได้

นี่คือเนื้อหาส่วนหนึ่งของการโปรโมทรายการคนค้นฅน ตอนศศิน เฉลิมลาภ 388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง ที่เตรียมจะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.ในวันที่ 28 กันยายน 2556 ในเวลา 14.05 - 15.00 น. แต่ปรากฏว่าในวันนี้ ไม่มีการนำเสนอเนื้อหารายการตอนนี้ทาง อสมท. แต่นำเทปรายการคนค้นฅน ตอน ดาบกานต์ สังเวียนเปลี่ยนชีวิต ซึ่งออกอากาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นำมาออกอากาศแทน
 
โดยเนื้อหารายการที่ถูกระงับเกี่ยวข้องกับมุมมองของนักอนุรักษ์ ที่ต้องการคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงค์ ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ป่าไม่น้อยกว่า 13,000 ไร่ โดยเลือกใช้วิธีการต่อสู้ผ่านการเดินรณรงค์จากป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สู่กรุงเทพมหานคร รวม 13 วัน ระยะทาง 388 กิโลเมตร
 
ระหว่างการจัดกิจกรรมของบริษัท ทีวีบูรพา ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้บริหารบริษัททีวีบูรพาผู้ผลิตรายการ "คนค้นฅน"ไ ด้แสดงการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนำกระดาษกาวมาปิดปาก ปิดหู และปิดตา เพื่อสะท้อนถึงการปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน
 
ขณะที่ทีมงานผู้ผลิตรายการชี้แจงกับไทยพีบีเอสว่ามีความระมัดระวังในส่วนของเนื้อหาโดยได้ส่งรายการให้ทาง อสมท.ตรวจสอบไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง และกลับมาแก้ไข แต่ในที่สุดก็ถูกระงับการออกอากาศ โดยเฟสบุ๊คของรายการคนค้นฅนโพสต์ประกาศแจ้งว่า "เนื่องจากมีข้อขัดข้องบางประการ ในเทปการออกอากาศ ตอนดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้"
 
ส่วนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร แจ้งผ่านเฟสบุ๊ค ระบุว่า บริษัททีวีบูรพาได้ถูกแจ้งระงับออกอากาศคนค้นฅนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และกำลังดูเทปต้นฉบับของรายการ เพื่อปรึกษาหาทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะที่สมาชิกเฟสบุ๊กต่างแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง และเรียกร้องให้มีการนำเทปรายการเสนอผ่านเว็บไซต์ยูทูปแทน
 
ขณะที่นางวิภาดา จตุยศพร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยใหญ่สำนักโทรทัศน์บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) ระบุถึงเหตุผลระงับการออกอากาศคนค้นฅนตอนศศิน เฉลิมลาภ 388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง เพื่อให้ทางรายการไปทบทวนให้มีความรอบด้าน ก่อนจะนำมาพิจารณาออกอากาศอีกครั้ง ส่วนท่าทีของรัฐบาล นายธีรัตน์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ โดยเป็นกรณีภายในของ อสมท.เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง