"จีน" เตรียมยกเลิกแบน "เกมคอนโซล" ก่อนเปิดชายเสรีในอนาคต

Logo Thai PBS
"จีน" เตรียมยกเลิกแบน "เกมคอนโซล" ก่อนเปิดชายเสรีในอนาคต

การเปิดเขตการค้าเสรีในเมืองเซี่ยงไฮ้ นำมาซึ่งข่าวดีสำหรับนักเล่นเกมแดนมังกร เมื่อกฏห้ามจำหน่ายเกมคอนโซลในจีนซึ่งมีมากว่าสิบปีกำลังจะถูกยกเลิก และเสนอให้บริษัทผู้ผลิตเกมที่ลงทุนกับบริษัทท้องถิ่นในเขตการค้าเสรี สามารถจำหน่ายเกมคอนโซลในจีนได้อย่างเสรีในอนาคต

แม้เครื่องเล่นวิดีโอเกมประเภทคอนโซล ทั้ง Wii, the PS3 และ Xbox 360 ล้วนมีฐานการผลิตในจีน แต่บรรดานักเล่นเกมแดนมังกรกลับไม่มีโอกาสได้สนุกกับคอนโซลเหล่านี้ หลังทางการจีนห้ามจำหน่ายเครื่องเล่นเกมประเภทคอนโซลเป็นเวลานานถึง 13 ปี แต่ข้อห้ามดังกล่าวกำลังยุติลง ตามแผนการปฎิรูปเศรษฐกิจในเขตการค้าเสรีของเมืองเซี่ยงไฮ้ 

 
จีนประกาศแบนเครื่องเล่นเกมที่ต้องต่อเข้ากับโทรทัศน์ภายในบ้านและบังคับด้วยจอยสติ๊กมาตั้งแต่ปี 2000 เพื่อเป็นการป้องกันเยาวชนติดเกม ทำให้นักเล่นเกมชาวจีนหาทางออกด้วยการเล่นเกมคอมพิวเตอร์แบบ PC หรือ เกมออนไลน์แทน ทำให้ตลาดเกม PC ของจีนเติบโตจนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์ 

    

 
การแบนครั้งนั้น ทำให้ผู้ผลิตเกมหาช่องทางพัฒนาเครื่องเล่นเกมไร้จอยสติ๊ก เช่นครั้งที่นินเทนโดร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนผลิตเครื่อง iQue เครื่องเล่นเกมที่มีปุ่มบังคับในตัวเครื่องออกจำหน่ายในเมืองจีนโดยเฉพาะ ขณะที่ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในจีน ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตเกมคอนโซลไม่อยากมาเปิดตลาดในจีน นอกจากตัวเกมจะถูกก็อปปี้อย่างแพร่หลายแล้ว แม้แต่ตัวเครื่องก็ยังถูกลอกเลียน เช่น Vii เครื่องเล่นเกมทีมีจอยคล้ายรีโมทของจีน ที่ทำออกมาเพื่อเลียนแบบเครื่อง Wii ของนินเทนโดโดยเฉพาะ 
 
แต่ในอนาคตตลาดเกมคอนโซลในจีนน่าจะเติบโตยิ่งขึ้น เมื่อสภานครเซี่ยงไฮ้เสนอให้กระทรวงวัฒนธรรมจีนยกเลิกการห้ามจำหน่ายเครื่องเล่นเกมคอนโซล สำหรับบริษัทผู้ผลิตเกมต่างชาติที่มาร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นของจีนภายในเขตการค้าเสรีของเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยแผนการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจาก Microsoft ผู้ผลิตเกม Xbox ประกาศลงทุนมูลค่า 237 ล้านดอลลาร์กับ BesTV New Media สถานีโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ทของจีน เพื่อวางแผนผลิตเกมเนื้อหาเหมาะสมสำหรับครอบครัวในอนาคต
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง