กรมอุตุฯคาด "พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ" ถล่มไทย พรุ่งนี้

สังคม
29 ก.ย. 56
14:04
127
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯคาด "พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ" ถล่มไทย พรุ่งนี้

ประเทศยังประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง และภาคตะวันออก จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง แต่วันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างมากขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) และจะเคลื่อนเข้าถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในคืนวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) โดยจะลดระดับลงเป็นพายุโซนร้อน แต่จะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง และจะส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงขึ้นได้

ขณะนี้มี 27 จังหวัด ถูกน้ำท่วมอยู่ในเวลานี้ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมมากที่สุด คือ 8 จังหวัด แต่ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) สถานการณ์น้ำท่วมอาจรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้นจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งกำลังจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56)
 
แผนที่คาดการณ์เส้นทางพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บของศูนย์ร่วมการเตือนภัยไต้ฝุ่นของสหรัฐอเมริกา (JTWC) ซึ่งคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งที่เมืองเว้ ของประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย56) จากนั้นจะเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วผ่านประเทศลาว และเข้าสู่จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดแรกคืนพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) แต่เส้นทางพายุอาจแปรผันไปในวงกลมสีเทานี้ได้ทั้งหมด

  

<"">
  
<"">
 
เส้นทางพายุของสหรัฐอเมริกา ใกล้เคียงกับการคาดการณ์เส้นทางพายุของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่สิ่งที่ควรเฝ้าระวัง คือ คำเตือนจากนายวัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล ที่วิเคราะห์ว่า เมื่อพายุหวู่ติ๊บเข้าชายแดนไทยที่จ.นครพนม พายุจะยังคงมีความแรงเป็นพายุโซนร้อนที่มีความเร็วลมถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป
 
นอกจากนี้ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเลเตือนว่ารัศมีของพายุลูกนี้อาจจะครอบคลุมถึง 1,000 กิโลเมตร เมื่อเข้าถึงประเทศไทย ซึ่งหมายถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด รวมทั้งภาคเหนือตอนล่างบางจังหวัด เช่น สุโขทัย, พิษณุโลก และภาคตะวันออกอาจจะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ทั้งภาค ซึ่งคาดว่าจังหวัดที่มีน้ำท่วมสูงอยู่แล้ว เช่น จ.ปราจีนบุรี และสระแก้ว จะถูกน้ำท่วมฉับพลันหนักขึ้น ทำให้น้ำท่วมสูงมากขึ้นในเวลาไม่นาน และคาดว่าพายุหวู่ติ๊บจะเคลื่อนถึงจ.นครพนมในคืนวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 24.00- 01.00 น.

  

<"">
  
<"">
 
สิ่งที่ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล เตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุเฝ้าระวัง  คือ ในคืนวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) พายุจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรงมาก ซึ่งอาจส่งผลให้บ้านที่ไม่แข็งแรง เช่น บ้านสังกะสี หลังคามุงจาก ถูกพายุพัดเสียหาย หลังคาที่ไม่แข็งแรงอาจปลิวได้ ฝนที่ตกหนักมากจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลับเพราะ ปริมาณน้ำฝนอาจจะมากถึง 200 - 300 มิลลิเมตร ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงได้ ดังนั้นประชาชนในจังหวัดที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ควรหลบภัยอยู่ในอาคารที่มีความแข็งแรง ในคืนวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) เพื่อความปลอดภัย
 
ในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.56) เราจะเกาะติดการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งควรเตือนตัวเฝ้าระวัง แต่ไม่ควรตื่นตระหนกนะคะ ส่วนการเตรียมการรับมือสำหรับจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้คือ การเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมให้เหลือน้อยที่สุด ก่อนที่พายุจะหอบมวลน้ำมหาศาลมาถึงประเทศไทยในคืนวันพรุ่งนี้
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง