"ครูชลธี ธารทอง" นักแต่งเพลงลูกทุ่งฉายา "เทวดาเพลง"

Logo Thai PBS
"ครูชลธี ธารทอง" นักแต่งเพลงลูกทุ่งฉายา "เทวดาเพลง"

ความสำเร็จของนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานอย่าง ยอดรัก สลักใจ หรือราชาลูกทุ่ง สายัณห์ สัญญา มีบุคคลหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังคือครูชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงผู้ปั้นดาวประดับวงการลูกทุ่งมาแล้วหลายดวง ด้วยสายตาที่เฉียบคมในการมองหาศิลปิน ทำให้ครูเพลงวัย 77 ปี สร้างปรากฏการณ์ให้วงการลูกทุ่งยุคหลังหลายครั้ง

“ทหารอากาศขาดรัก”  บทเพลงสนุกๆ ที่มีเนื้อหาออดอ้อน เหมาะกับบุคลิก และอุปนิสัยของยอดรัก สลักใจ ยิ่งได้น้ำเสียงคุณภาพเข้าถึงอารมณ์  เป็นอีกบทเพลงประจำตัวของ "แอ๊ว ยอดรัก" เช่นเดียวกับเนื้อหาสะเทือนอารมณ์ในเพลง จดหมายจากแม่ ที่ได้น้ำเสียงหวานปนเศร้าของ “เสรีย์ รุ่งสว่าง” มาขับกล่อมลงตัวจนเป็นที่จดจำ ทั้งหมดมาจากสายตาอันเฉียบคมของ ครูชลธี ธารทอง ที่ไม่เพียงได้รับการยกย่องในฐานะนักแต่งเพลง หากยังวางแผนทางเดินบนถนนสายลูกทุ่งให้ศิษย์อีกหลายคน อีกความสำเร็จเห็นได้จากเพลง “นักเพลงคนจน” ที่สายัณห์ไม่เพียงได้บอกเล่าประวัติตัวเองเป็นท่วงทำนอง แต่ยังมีจังหวะให้ปล่อยลูกอ้อนอันเป็นเอกลักษณ์อย่างเต็มที่ คือเหตุผลที่ครูเพลงผู้นี้ ได้รับการขนานนามว่า "เทวดาเพลง" 

 
ด้วยความรู้ด้านภาษาที่แตกฉานมาแต่สมัยเรียน ทำให้ครูชลธีได้นำความงดงามของบทกวี กาพย์ โคลง กลอน มาประยุกต์ใช้ จนเกิดเป็นเนื้อหาที่มีลักษณะเฉพาะ และเต็มเปี่ยมด้วยความไพเราะของสำนวน เหมือนกับเพลงลานเทสะเทือน ที่โดดเด่นไปด้วยทักษะทางภาษาทั้งการใช้การสัมผัสนอก สัมผัสในได้ตลอดทั้งเพลง  กว่าสองพันบทประพันธ์ที่แต่งขึ้น ไม่เพียงแสดงถึงความพิถีพิถีทางวรรณศิลป์ แต่ยังสะท้อนถึงคุณค่าทางศีลธรรมและวิถีชีวิตผู้คนในอดีต ทำให้ครูชลธี ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี 2542 
 
ชื่อของ ชลธี ธารทอง เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักฟังเพลงเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน จากเพลง “พอหรือยัง” ที่แต่งหลังผิดหวังจากความรัก โดยศรคีรี ศรีประจวบ นำไปขับร้องโดยไม่ให้เครดิตในตอนแรกจนเป็นกรณีพิพาท และยังพบกับมรสุมบนเส้นทางการทำงานหลายครั้ง  เช่น กรณีถูกละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ไปจนถึงการสูญเสียศิษย์เอก ทั้ง สุริยัน ส่องแสง ลูกศิษย์หัวแก้วหัวแหวนที่ถูกลอบยิง จนวงดนตรีของครูชลธีต้องยกเลิกและเป็นหนี้สิน รวมถึงการสูญเสีย 2 ศิษย์เอก ยอดรัก และ สายัณห์ ด้วยมะเร็งตับในเวลาใกล้เคียง  หากอุปสรรคที่เข้ามา ทำให้ครูเพลงวัย 77 ปี มองชีวิตอย่างนักประพันธ์ ว่าร้ายดีที่ผ่านมาไม่ต่างกับเนื้อหาบทเพลงที่สุขเศร้าเคล้ากันไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง