น้ำท่วมนาข้าวภาคกลาง กระทบโครงการรับจำนำข้าว

ภูมิภาค
30 ก.ย. 56
01:32
130
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนาข้าวภาคกลาง กระทบโครงการรับจำนำข้าว

ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) จะถึงเวลาของการเปิดรับจำนำข้าวเปลือกรอบใหม่ รัฐบาลยังคงราคาจำนำข้าวไว้เท่าเดิม คือข้าวเปลือกเจ้าตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 20,000 บาท แต่คราวนี้จำกัดวงเงินจำนำครอบครัวละ 350,000 บาท ต่างจากที่ผ่านมาที่รัฐบาลเปิดรับจำนำข้าวทุกเมล็ด

แต่ชาวนาจำนวนมาก คงไม่มีข้าวไปเข้าโครงการจำนำข้าว เพราะน้ำทะลักเข้าท่วมนาเสียหาย กว่าหมื่นไร่ ภาคกลางซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของไทย มีปริมาณข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำมากที่สุด วันนี้ (30 ก.ย.) เป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดเช่นกัน

ข้าวที่ใกล้จะถึงเวลาเก็บเกี่ยวใน ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เมื่อ 3 วันก่อนน้ำได้ไหลเข้าท่วมสูงเกือบมิดต้นข้าว ส่งผลให้ข้าวจำนวนมากแช่น้ำ เสี่ยงต่อการเน่าเสียซึ่งอาจจะไม่สามารถเก็บเกี่ยวเข้าโครงการรับจำนำได้ ตอนนี้ชาวนาเกือบทุกครอบครัวจึงเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตแม้ข้าวบางแปลงจะยังเติบโตไม่ครบอายุก็ตาม เพราะเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมซ้ำจนขาดทุน ขณะที่ใน จ.นครสวรรค์ ก็มีบางตำบลได้รับผลกระทบ อย่างใน ต.ลาดยาว ที่นี่ถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี บางจุดชาวนาต้องทำคันดินกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาที่ข้าวยังมีอายุไม่มาก ทำให้ที่นาส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายขึ้นไป

ด้าน จ.พิจิตร ดูเหมือนที่นี่สถานการณ์น้ำท่วมนาจะหนักที่สุด เพราะที่นาของชาวบ้านหนองนาดำ ต.หัวดง อ.เมือง ถูกน้ำไหลเข้าท่วมถึง 15 วันแล้ว และยังมีแนวโน้มน้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนชาวบ้านบางส่วนต้องสูบน้ำออกจากพื้นที่นาตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่บางครอบครัวก็ต้องปล่อยให้ข้าวจมน้ำและต้องคอยติดตามสถาการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากน้ำยังไม่ลดระดับลงนาข้าวเกือบทั้งหมู่บ้านก็อาจจะเน่าเสียหายจนไม่สามารถนำผลผลิตเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง