อิทธิพลพายุ "หวู่ติ๊บ " ส่งผลฝนตกหนักภาคเหนือ-อีสาน 1-2 วันนี้

สังคม
30 ก.ย. 56
01:32
127
Logo Thai PBS
อิทธิพลพายุ "หวู่ติ๊บ " ส่งผลฝนตกหนักภาคเหนือ-อีสาน 1-2 วันนี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้สรุปพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมกระจายวงกว้างถึง 32 จังหวัด 233 อำเภอ และที่ยังน่าเป็นห่วง คือ จ.ปราจีนบุรี และ 3 จังหวัดในภาคอีสาน คือ จ.อุบลราชธานี จ.สุรินทร์ และ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากใน 1-2 วันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีพายุเข้ามาอีก

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า พายุโซนร้อนหวู่ตึ๊บจะพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม และอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนตัวเข้าสู่จังหวัดนครพนม ของไทย คาดว่า จะสลายตัวลงที่บริเวณรายต่อระหว่างภาคเหนือและภาคอีสาน แต่จะยังส่งผลให้ทางฝั่งตะวันออกของภาคอีสาน และภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง พร้อมกับลมแรง โดยฝนจะเพิ่มมากขึ้นทางฝั่งตะวันออกของภาคอีสาน ตั้งแต่บ่ายวันนี้ (30 ก.ย.) เป็นต้นไป

แต่ฝนที่ตกหนักก็ทำให้หลายพื้นที่ จมน้ำ เพราะน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และไร่นาเสียหาย  น้ำป่าจากเทือกเขาห้วยใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หนักสุดในรอบ 7 ปี ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง รถยนต์ทุกชนิดสัญจรด้วยความลำบาก

ขณะที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 300 หลัง นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำกว่า 2,000 ไร่ น้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วมบ้านปลวกง่าม ต.ชมพู อ.เนินมะปราง อาสาสมัครกู้ภัย ต้องระดมเรือท้องแบนไปอพยพชาวบ้านมายังจุดที่ปลอดภัย

ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยว ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 15 นำเรือท้องแบน ฝ่าสายน้ำเชี่ยว ไปช่วยชาวบ้าน ขนย้ายทรัพย์สิน ที่บ้านวังงิ้ว ต.เนินแจง อ.เมือง จ.อุทัยธานีโดยกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ได้พัดเสาบ้านหลังหนึ่งหักถึง 4 ต้น ทำให้บ้านเอียง เจ้าหน้าที่ต้องยุติการขนย้าย เพราะเกรงจะเกิดอันตรายขึ้นได้

ส่วนที่ จ.อ่างทองระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังอยู่ในระดับสูง โดยล่าสุดอยู่ที่ 8 ม. 10 ซม. เลยจุดวิกฤติที่ 7 ม. 50 ซม. ส่งผลให้พื้นที่ลุ่ม ในเขต อ.เมือง จ.อ่างทอง และ อ.ป่าโมก ยังคงถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 ม.

ขณะที่ชาวบ้านใน จ.พระนครศรีอยุธยา พากันหวาดวิตกว่า หากน้ำในแม่น้ำป่าสักมีระดับสูงขึ้นจากพายุลูกใหม่ และไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำทั้ง 2 หนุนสูง และจะส่งผลให้พื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว ได้รับผลกระทบหนักขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง