อินโดนีเซียเริ่มประสบปัญหาดูแลชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 58
08:37
160
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียเริ่มประสบปัญหาดูแลชาวโรฮิงญา

รัฐบาลมาเลเซีย กดดันรัฐบาลเมียนมาให้หยุดผลักปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาเข้าสู่มาเลเซีย ขณะที่อินโดนีเซียเริ่มประสบปัญหาในการดูแลผู้อพยพโรฮิงญาแล้ว

ผู้อพยพชาวโรฮิงญาซึ่งได้รับความช่วยเหลือให้พักอยู่ที่ศูนย์ผู้อพยพ จ.อาเจะห์ อินโดนีเซีย มีมากถึง 1,500 คน แต่สิ่งของบรรเทาทุกข์กลับมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้อพยพ นายกเทศมนตรีเมืองลังซา เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กำลังนำเงินงบประมาณที่จะใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ มาใช้เป็นกองทุนช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา และให้คำมั่นว่าจะดูแลผู้อพยพอย่างดีที่สุด เนื่องจากพื้นที่ จ.อาเจะห์ เคยเผชิญภัยพิบัติจากคลื่นสึนามิและได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติ ชาวอาเจะห์จึงต้องการช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันเป็นการตอบแทน

ด้าน พล.ท.ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน่ อดีตประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เรียกร้องให้นานาชาติหาทางแก้ไขปัญหาวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญาร่วมกัน แทนการกล่าวโทษ หรือโยนความรับผิดชอบให้กันและกัน พร้อมทั้งเตือนว่าชีวิตของผู้อพยพจำนวนมากกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

อดีตผู้นำอินโดนีเซีย ระบุอีกว่าปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาถือเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ผู้อพยพช่วงสิ้นสุดสงครามเวียดนาม ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและไม่ยุติธรรมที่จะกล่าวโทษอินโดนีเซีย มาเลเซีย หรือไทยเพียงประเทศใดประเทศหนึ่ง

ขณะที่นางเรทโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย มีกำหนดการเดินทางไปหารือปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญา กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างของมาเลเซีย และไทย ที่กรุงกัวลา ลัมเปอร์ ในวันนี้ (18 พ.ค.2558) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน หลังจากทางการเมียนมาไม่ยอมรับว่าปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาเป็นปัญหาภายในของเมียนมา และอาจไม่เข้าร่วมการประชุมแก้ไขปัญหาผู้อพยพที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 พ.ค.

นายมูห์ยิดดิน แยสซิน รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกมาตั้งคำถามผ่านสำนักข่าวเบอร์นาม่าของทางการมาเลเซีย ถึงความรับผิดชอบและมนุษยธรรมของรัฐบาลเมียนมาต่อการแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นปัญหาภายในของเมียนมา

รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่าปัญหาผู้อพยพที่เกิดจากปัญหาภายในเมียนมา ไม่ควรถูกผลักให้เป็นภาระของชาติสมาชิกในอาเซียน เนื่องจากปัจจุบันมาเลเซียแบกรับผู้อพยพจากเมียนมาที่เข้าเมืองแบบผิดกฎหมายอยู่แล้วประมาณ 120,000 คน และรัฐบาลมาเลเซียไม่ต้องการรับภาระของผู้อพยพอีกต่อไป

ขณะที่นายอะนิฟาห์ อะมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่าในฐานะที่มาเลเซียเป็นประธานอาเซียในปีนี้ คาดหวังว่ามาเลเซียจะได้หารือเกี่ยวกับปัญหาวิกฤติผู้อพยพโรฮิงญากับเมียนมา ก่อนที่ปัญหานี้จะถูกผลักดันไปสู่เวทีในระดับนานาชาติ หรือในระดับโลก

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประเมินว่าในรอบ 3 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้อพยพชาวโรฮิงญาประมาณ 25,000 คน พยายามอพยพมากับเรือของขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (2557) องค์การสหประชาชาติระบุว่าจะมีผู้อพยพหนีออกมาจากอ่าวเบงกอลอีกเป็นจำนวนมาก หากรัฐบาลเมียนมาไม่หยุดยั้งปัญหาการก่ออาชญากรรมกับชาวโรฮิงญา เนื่องจากในเมียนมามีชาวโรฮิงญาซึ่งมีสถานะเป็นคนไร้รัฐและอาศัยอยู่อย่างยากลำบาก ประมาณ 1,100,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวโรฮิงญาประมาณ 140,000 คนต้องไร้ที่อยู่จากปัญหาการปะทะกับชาวพุทธเมียนมาในรัฐยะไข่เมื่อ 3 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง