ประธานาธิบดีซีเรีย ยันทำตามมติยูเอ็น กรณีสั่งทำลาย "อาวุธเคมี"

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 56
04:34
48
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีซีเรีย ยันทำตามมติยูเอ็น กรณีสั่งทำลาย "อาวุธเคมี"

ประธานาธิบดีบาร์ชา อัล อัสซ๊าดของซีเรียยืนยันว่า จะปฏิบัติตามมติทำลายอาวุธเคมีของสหประชาชาติ

ระหว่างให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์จากอิตาลี ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดกล่าวว่า รัฐบาลซีเรียต้องปฏิบัติตามมติสหประชาชาติอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้ 2 วัน คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติได้ออกมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้ทำลายอาวุธเคมีในครอบครองของรัฐบาลซีเรียภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งมติดังกล่าวนับเป็นความเห็นพ้องครั้งแรกของสหประชาชาติต่อความขัดแย้งและสงครามกลางเมือง 2 ปีครึ่งของซีเรีย

 
สำหรับสถานการณ์สู้รบภายในซีเรีย การชิงพื้นที่ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือดทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ก็ได้เกิดสัญญานขึ้นมาชัดเจนแล้วด้วยว่ามีความขัดแย้งและสู้รบกันเองภายในฝ่ายกบฏ
 
นานาชาติพยายามเข้าไปมีบทบาทเพื่อยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย โดยในการไปกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติของไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศประกาศว่า ไทยพร้อมแล้วที่จะเพิ่มบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งนายสุรพงษ์ก็ได้พูดถึงกรณีซีเรียว่า ไทยนั้นดีใจที่คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติสามารถผ่าทางตันเกี่ยวกับเรื่องอาวุธเคมีของซีเรีย นอกจากนี้นายสุรพงษ์ก็ยังขอให้ซีเรียปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงอย่างจริงจัง ทั้งนี้คาดกันว่ารัฐบาลซีเรียมีอาวุธเคมีอยู่ในครอบครอง ประมาณ 1,000 ตัน
 
นายสุรพงษ์ยังประกาศต่อที่ประชุมสหประชาชาติด้วยว่า ไทยพร้อมแล้วที่จะเข้าไปมีบทบาทมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง