กสทช. เตรียมเรียก อสมท.ชี้แจงการระงับออกอากาศรายการ “คนค้นฅน”

สังคม
30 ก.ย. 56
05:56
246
Logo Thai PBS
กสทช. เตรียมเรียก อสมท.ชี้แจงการระงับออกอากาศรายการ “คนค้นฅน”

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการขู่ฟ้อง อสมท.ที่ระงับการออกอากาศรายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง ขณะที่รัฐบาลปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการออกอากาศในครั้งนี้ ด้าน กสทช. เตรียมเรียกผู้รับผิดชอบเข้าชี้แจง

หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท. ระงับการออกอากาศรายการ "ฅนค้นฅน" ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กิโลเมตร จากป่าสู่เมือง เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากกรณีส่วนตัวได้รับการติดต่อจากเครือข่ายคัดค้าน EHIA การสร้างเขื่อนแม่วงก์จะเข้ามายื่นหนังสือกับตน ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เสร็จแล้วในช่วงเวลา 12.00 น. วันที่ 30 กันยายนนี้

นอกจากนี้ในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จะเชิญสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคสื่อ และเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนหรือไม่ รวมถึงกรณีนี้เกี่ยวพันกับจริยธรรม จรรยาบรรณของสื่อ ทางอนุกรรมการส่งเสริมการกำกับดูแลกันเอง จะเชิญทั้งสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ทีวีบูรพา และ สภาวิชาชีพการแพร่ภาพกิจการกระจายเสียง และโทรทัศน์ ที่ อสมท.เป็นสมาชิกอยู่มาร่วมพิจารณาด้วย

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมฯ โดยระบุว่า การที่ อสมท. อ้างว่าเนื้อหาเป็นการนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว ขาดความสมดุลกันระหว่างผู้สนับสนุน และเห็นต่างในกรณีเขื่อนแม่วงก์นั้น ช่อง 9 มิได้ยืนอยู่บนหลักความเป็นธรรม เข้าข่ายการเลือกปฏิบัติ อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 30 โดยชัดแจ้ง

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอให้ช่อง 9 ทบทวนพฤติการณ์ และการกระทำดังกล่าว และเรียกร้องให้ กสทช.เข้ามาดำเนินการหรือสั่งการตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้ช่อง 9 นำเทปรายการคนค้นคนมาออกอากาศโดยเร็ว และหากช่อง 9 ยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้ สมาคมฯ จำเป็นที่จะต้องร่วมกับผู้ชม และนักอนุรักษ์อื่นในการพึ่งอำนาจศาลปกครองโดยเร็วแน่นอน

ด้าน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้กำกับดูแลบริษัท ที่กำกับดูแลบริษัท อสมท. จำกัด มหาชน กล่าวว่า ทาง อสมท.ได้โทรศัพท์มารายงาน เมื่อเย็นวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า กองเซ็นเซอร์ ได้พิจารณาเนื้อหาเทปรายการแล้วแจ้งไปยังผู้ผลิตรายการให้นำไปแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาให้มีการเปิดเผยข้อมูลให้ครบทุกด้าน ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และฝ่ายที่คัดค้าน แล้วจึงจะนำเทปรายการนี้ไปออกอากาศ

ทาง อสมท.ไม่ได้รายงานว่ารายละเอียดของเนื้อหา และส่วนตัวไม่ได้ดูเทปรายการดังกล่าว จึงไม่ทราบถึงรายละเอียดเนื้อหารายการ เป็นเรื่องของผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจของทางสถานีฯ ซึ่งได้กำชับผู้บริหารของช่อง 9 แล้วว่า ให้มีความระมัดระวังในการตัดสินใจในเรื่องใดก็ตามที่กระทบต่อสาธารณชน และต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับสาธารณชนด้วย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ที่อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดว่าเป็นการปิดกั้น และในที่สุดอาจกลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่ว่ารัฐบาลเข้าไปแทรกแซง

ด้านนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด มหาชน กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการงดออกอากาศ แต่เป็นการเลื่อนออกไป โดยได้นัดหมายผู้ผลิตรายการให้มาพูดคุยกับทางสถานีฯ ในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งตนจะเข้าร่วมการหารือด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้ผลิตรายการ นำเทปรายการไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป เมื่อค่ำวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา นายเอนก กล่าวว่า ต้องไปดูว่านำไปเผยแพร่ทั้งหมดหรือไม่ เพราะโดยตามกฎ ถ้าเทปรายการนั้นถูกลงเว็บไซต์นี้ไปทั้งหมดแล้ว ก็ดูเหมือนว่าเผยแพร่ไปครบ คงไม่ต้องไปออกอากาศแล้วก็ได้ แต่ถ้าเผยแพร่บางส่วน ก็ยังสามารถออกอากาศได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง