นักวิชาการชี้ แรงงานข้ามชาติยังเข้าไม่ถึงสิทธิประกันสังคม

สังคม
30 ก.ย. 56
07:41
62
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ แรงงานข้ามชาติยังเข้าไม่ถึงสิทธิประกันสังคม

นักวิชาการด้านแรงงาน มองว่า แรงงานข้ามชาติยังเข้าไม่ถึงสิทธิประโยชน์จากระบบประกันสังคม ขณะที่รองเลขาธิการประกันสังคม ระบุ ต้องศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในบางมาตราให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม และเป็นสากล

การเสวนาวิชาการเรื่อง " ประกันสังคมที่เหมาะสมกับแรงงานข้ามชาติ มองมุมไหนในมิติ AEC " นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการประกันสังคม เผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฏหมายด้านสวัสดิการสังคม กำลังศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเชิงนโยบายด้านสิทธิประโยชน์ทางกฎหมายประกันสังคมในการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ รวมทั้ง กำหนดหลักเกณฑ์การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมสำหรับแรงงานข้ามชาติ เพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล และเกิดความเท่าเทียม

ปัจจุบัน สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคม จะคุ้มครองสิทธิให้กับแรงงานข้ามชาติที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น แต่ปัจจุบัน ยังพบปัญหาแรงงานข้ามชาติขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนประกันสังคม ซึ่งสำนักงานประกันสังคมคงต้องหามาตรการ เพื่อให้แรงงานเหล่านี้เข้าสู่ระบบ รองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ขณะเดียวกัน สิทธิประโยชน์บางมาตรา ยังไม่สอดคล้องกับลักษณะการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว ดังนั้น ระบบประกันสังคม จึงจำเป็นต้องปรับปรุงให้สอดรับกับแนวโน้มประชากรแรงงานที่เปลี่ยนไปด้วย เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

ขณะที่นักวิชาการด้านแรงงาน มองว่า แรงงานข้ามชาติ ยังเข้าไม่ถึงสิทธิประกันสังคมเท่าที่ควร ขณะที่รัฐบาล มองเรื่องความมั่นคงของประเทศ ส่งผลให้เกิดการจำกัด และควบคุม มากกว่ามองเรื่องสิทธิประโยชน์ ในฐานะแรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง