พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ทำให้ฝนตกในภาคอีสาน

ภูมิภาค
30 ก.ย. 56
11:16
76
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ทำให้ฝนตกในภาคอีสาน

พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ขณะนี้มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวเข้าสู่ตอนเหนือเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม แต่อิทธิพลของพายุเริ่มทำให้เกิดฝนตกในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว

ศูนย์กลางของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บจะเพิ่งเข้าสู่ตอนเหนือของประเทศเวียดนามในเวลานี้ แต่ขอบบางส่วนของพายุพัดเข้ามาถึงประเทศไทยที่ภาคอีสานตอนบน ทำให้ขณะนี้จ.นครพนม, บึงกาฬ และมุกดาหาร เริ่มมีฝนตกแล้ว และฝนจะตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงพรุ่งนี้เช้า (1 ต.ค.56)

 
แผนที่เส้นทางพายุของกรมอุตุนิยมวิทยา แสดงให้เห็นว่า ในเย็นวันนี้ (30 ก.ย.56) ต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.56) จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งที่จ.บึงกาฬ, นครพนม, มุกดาหาร, สกลนคร และหนองคาย ส่วนจ.อุดรธานีจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เช้ามืดวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.56) คาดว่าเมื่อศูนย์กลางของพายุมาถึงจ.นครพนมในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.56) โดยพายุจะลดระดับลงเป็นพายุดีเปรสชั่น แต่สิ่งที่ควรเฝ้าระวังอย่างยิ่ง คือพายุฝนตกหนัก และลมแรงมากที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ไปค่ะ
 
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ.) แนะนำประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุหวู่ติ๊บให้ฟังคำเตือนจากทางราชการและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยควรตรึงประตูหน้าต่าง, ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า, เตรียมเทียนไข ไฟฉาย และยาติดตัวไว้ ขณะฝนตกห้ามอยู่ใต้ต้นไม้ เสาไฟ และห้ามโทรศัพท์มือถือ ถ้ารู้สึกว่าบ้านจะพังให้ห่อตัวด้วยผ้าห่มหลบใต้โต๊ะ หรือเตียง ถ้ามีเสียงต้นไม้หัก น้ำมีสีขุ่น อาจเกิดดินถล่มให้รีบอพยพออกจากพื้นที่  ถ้าตกน้ำให้หาต้นไม้ใหญ่เกาะ และพยายามม้วนตัวเป็นทรงกลมเพื่อป้องกันศีรษะกระแทก ถ้าต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน สพฉ. 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง