"หวู่ติ๊บ" กระหน่ำจีน - เวียดนาม

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 56
15:18
58
Logo Thai PBS
"หวู่ติ๊บ" กระหน่ำจีน - เวียดนาม

ทางการเวียดนามสั่งอพยพประชาชนร่วมแสนคน เพื่อรับมือกับไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บที่คาดว่าจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดเข้าชายฝั่งเวียดนามในรอบ 7 ปี ส่วนที่ประเทศจีน มีรายงานเรือประมงอับปางในทะเลจีนใต้ อันเนื่องจากอิทธิพลของพายุ ทำให้ลูกเรือสูญหายกว่า 70 คน

เมืองซันฉาที่ตั้งอยู่บริเวณหมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิครอบครอง เป็นพื้นที่แรกที่ได้รับอิทธิพลจากไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บที่พัดผ่านเกาะด้วยความเร็วลม 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้คลื่นลมในทะเลปั่นป่วน และทำให้เรือประมงอับปางอย่างน้อย 3 ลำ มีผู้สูญหาย 74 คน
 
เจ้าหน้าที่พยายามติดตามช่วยเหลือผู้ที่สูญหายตามคำสั่งของนายสี จิ้ผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ย้ำให้ใช้ความพยายามเต็มที่ในการช่วยเหลือผู้สูญหาย แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทำให้ช่วยเหลือได้ไม่เต็มที่ นับเป็นพายุรุนแรงลูกที่ 2 ที่พัดกระหน่ำพื้นที่ตอนใต้ของจีนในช่วง 1 สัปดาห์ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน จีนเผชิญกับไต้ฝุ่นอุซางิ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน
 
ส่วนที่เวียดนาม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนามว่าพายุพัดขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศ เมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับไทยด้วยความเร็วลม 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 
ก่อนหน้านี้ ทางการเร่งอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม และบริเวณชายฝั่งแล้วกว่า 70,000 คน พร้อมทั้งสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งให้ทหารนำกระสอบทรายไปเสริมความแข็งแรงตามหมู่บ้านชายฝั่ง ขณะที่มีรายงานว่าอาจจะต้องอพยพประชาชนกว่า 140,000 คนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายฝั่งภาคกลางไปอยู่ในที่ปลอดภัย
 
ขณะที่อิทธิพลของพายุ ส่งผลให้ต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านปลิวไปตามแรงลม นอกจากนี้ ยังมีรายงานฝนตกหนักที่ จ.กว่างนาม และเมืองฮอยอันที่เริ่มมีรายงานน้ำท่วม และเริ่มมีรายงานไฟฟ้าดับในบางพื้นที่แล้ว พายุหวู่ติ๊บจัดเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่เวียดนามเผชิญในปีนี้ และเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง