จ.ปราจีนบุรี เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมเทศบาลเมือง

ภูมิภาค
30 ก.ย. 56
15:19
156
Logo Thai PBS
จ.ปราจีนบุรี เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมเทศบาลเมือง

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอิทธิพลจากลมพัดสอบและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้อาจจะทำให้คืนนี้จะมีฝนตกหนักอีกครั้งใน จ.ปราจีนบุรี ขณะที่ท้องถิ่นพยายามแก้ปัญหาน้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรีด้วยการสูบน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ เพราะถ้าคืนนี้ฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง น้ำท่วมอาจเพิ่มสูงขึ้น

ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา เทศบาลเมืองปราจีนบุรีเร่งสูบน้ำออกจากตัวเมือง และวางหินคลุกตลอดแนวแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อป้องกันแม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ สิ่งที่กังวลใจคือฝนในพื้นที่ที่ยังคงมีแนวโน้มว่าจะตกหนัก เพราะสาเหตุที่น้ำทะลักเข้ามาเมืองปราจีนบุรี นอกจากแม่น้ำปราจีนบุรีจะล้นตลิ่ง 40 เซนติเมตรแล้ว ฝนในพื้นที่ยังคงตกหนัก ซึ่งวัดได้ช่วงเช้า 140 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถ้าคืนนี้ไม่มีฝนลงมาอีก คาดว่าน้ำจะลดภายใน 2 วัน 
 
คืนนี้ เทศบาลเมืองปราจีนบุรียังคงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีที่ยังคงมีมวลน้ำจาก อ.ประจันตคาม อ.กบินทร์บุรี และแม่น้ำจากแควพระปรง จ.สระแก้ว ที่ยังคงไหลมาสมทบอยางต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ยังคงเฝ้าระวังอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และอาจจะทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจนานกว่า 1 สัปาดาห์ ทั้งนี้ ชาวบ้านปราจีนบุรีบอกว่าปีนี้เตรียมตัวไม่ทัน เพราะไม่คิดว่าฝนจะมามากกว่าปี 2554 จึงทำให้หลายบ้านได้รับความเสียหายจากการขนย้ายข้าวของขึ้นสู่ที่สูงไม่ทัน
 
แม้ว่าในหลายพื้นที่ของเขต อ.บ้านสร้าง พื้นที่รับน้ำต่อจากเมืองปราจีนบุรี ขณะนี้จะถูกน้ำท่วมในหลายพื้นที่แล้ว แต่ว่าชาวบ้านยังคงไม่กังวลใจ เพราะว่าปีนี้ได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างตั้งแต่เนิ่นๆ  ประชาชนใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แม้ที่นี่จะเป็นจุดรับน้ำจุดต่อไปจาก อ.กบินทร์บุรี และ อ.เมือง ปราจีนบุรี เห็นได้จากน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเตรียมรับมือสถานการณ์จึงมีความสำคัญ
 
คันกระสอบทรายที่วางไว้ตลอดแนวตลาดบ้านสร้างถือเป็นอีกมาตรการป้องกันน้ำท่วมที่เทศบาล ต.บ้านสร้าง ได้เตรียมการรับมือน้ำท่วมในปีนี้ ซึ่งถือว่าระดับของกระสอบทรายที่วางไว้อยู่ที่ 60 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่เคยท่วมหนักในปี 2554 ซึ่งบทเรียนในปี 2554 ทำให้ปีนี้ เทศบาล ต.บ้านสร้าง เน้นการป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจเป็นพิเศษ แต่สภาพของเมืองที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และปริมาณน้ำที่มากกว่าทุกปี โดยเฉพาะปัจจัยจากฝน จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 
 
ต่างจากพื้นที่นอกแนวป้องกันริมแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ชาวบ้านต่างหวังว่าหากฝนไม่ตกลงมาสมทบมากกว่านี้อาจรับมือได้ ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ต.บ้านสร้าง ให้ข้อมูลว่าหากเทียบเวลาเดียวกันนี้กับปี 2554 ถือว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากกรมชลประทานได้พร่องน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีลงพื้นที่รับน้ำเหนือ อ.บ้านสร้าง แล้วอย่าต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำจึงยังควบคุมได้ แต่ทั้งนี้ยังคงติดตามสถานการณ์ต่อไปอีก 1 สัปดาห์ 
 
จากสถิติของกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในช่วงของเดือนกันยายนในปี 2555 และปี 2556 ปริมาณน้ำฝนสะสมใน จ.ปราจีนบุรี ต่างกันไม่มากนัก แต่ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้กลับรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าสาเหตุที่น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่เกิดจากการบริหารจัดการน้ำที่ยังไม่เป็นระบบพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง