"จ.นครพนม"เตรียมพร้อมรับมือพายุ"หวู่ติ๊บ"

ภูมิภาค
30 ก.ย. 56
15:20
80
Logo Thai PBS
"จ.นครพนม"เตรียมพร้อมรับมือพายุ"หวู่ติ๊บ"

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าพายุไต้ฝุ่น "หวู่ติ๊บ" ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเหนือเมืองเว้ของประเทศเวียดนาม เมื่อเวลา 16.00 น. จากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นตามลำดับ โดยจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณจ.นครพนม ขณะที่ หลายหน่วยงานในจ.นครพนมเตรียมแผนรับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้เกิดฝนตกกระจายครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัด

ขณะนี้ที่จ.นครพนมยังมีในตกหนักอย่างต่อเนื่องและมีลมพัดแรง จากอิทธิพลของพายุหวู่ติ๊บที่พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านรวมถึงหน่วยงานในจ.นครพนมเฝ้าระวังผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุ ซึ่งฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จ.นครพนม จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ ที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยที่จ.นครพนม ทำให้ตลอดทั้งวันมีฝนตกกระจายครอบคลุมทั้งจังหวัด แต่ยังไม่มีพายุลมแรง เนื่องจากการเคลื่อนตัวของพายุได้มีการลดความเร็วลง เหลือ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บจะเดินทางเข้าสู่จ.นครพนม ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.)

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม บอกว่าติดตามข่าวพายุตามสื่อต่างๆ แต่ก็ไม่วิตกกังวล เนื่องจากที่ผ่านมา จ.นครพนมก็เคยมีพายุพัดผ่านแต่ไม่รุนแรง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อม โดยการตรวจความแข็งแรงของตัวบ้านและทรัพย์สิน เพื่อป้องกันความเสียหายจากพายุ

ส่วนการรับมือผลกระทบจากอิทธิพลของพายุ นายคุมพล บรรเทาทุกข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ระบุว่าขณะนี้ได้ประสานงานกับเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อประสานข้อมูลข่าวพายุอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จุดระบายน้ำลงแม่น้ำโขง 8 จุด และเครื่องสูบน้ำด้วยเครื่องยนต์ 3 เครื่อง เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำโขง หากเกิดฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังในเขตเมือง พร้อมตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากเกิดพายุลมแรงในแต่ละอำเภอ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมอาจจะไม่รุนแรง เนื่องจากว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จ.นครพนม ยังอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่งเกือบ 6 เมตร อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางจังหวัดได้มีการประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านแต่ละอำเภอให้ติดตามข่าว และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าอิทธิพลของพายุในขณะนี้เริ่มอ่อนกำลังลงก็ตาม

ขณะที่ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จ.นครพนมในวันนี้ (30 ก.ย.) อยู่ที่ 6 เมตร 68 เซนติเมตร จากจากตลิ่งกว่า 6 เมตร ทำให้คาดการณ์ว่าอิทธิพลของพายุหวู่ติ๊บนั้นจะไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนมก็มีการคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บจะเคลื่อนเข้าสู่ตัวจ.นครพนม ในช่วง 1.00 -4.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) และจะส่งผลให้พื้นที่ทางตอนเหนือของทางจังหวัด อ.เมือง อ.ท่าอุเทน และอ.บ้านแพง ได้รับผลกระทบมากที่สุด จะเกิดพายุลมแรงและมีฝนตกหนัก และทางจังหวัดได้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง