เตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน อ.กาบัง จ.ยะลา

ภูมิภาค
1 ต.ค. 56
01:37
116
Logo Thai PBS
เตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน อ.กาบัง จ.ยะลา

ผู้นำชุมชนและชาวอำเภอกาบัง จ.ยะลา มีความเห็นต่างต่อกรณีกองทัพภาคที่สี่เสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในอำเภอกาบัง เนื่องจากกังวลว่าทหารจะถอนกำลังออกจากพื้นที่หลังการยกเลิก พ.ร.ก.ดังกล่าว ขณะที่รองแม่ทัพภาคที่ 4 ให้คำมั่นใจว่าทหารจะยังคงทำงานร่วมกับประชาชนในพื้นที่จนเกิดสันติสุขถาวร

ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนาและภาคประชาสังคม ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา มีความเห็นที่หลากหลายต่อกรณีกองทัพภาคที่ 4 เตรียมเสนอให้ยกเลิกพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน อ.กาบัง

ผู้ร่วมวงพูดคุยเห็นตรงกันถึงสถานการณ์ในพื้นที่ว่าได้คลี่คลายไปในทางที่ดีมากเทียบกับช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ชาวบ้านคนหนึ่ง ยอมรับว่า มีความกังวลอย่างมากหากจะมีการถอนทหารออกจากพื้นที่ หลังการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่อยากให้ยกเลิกเพราะเกรงว่าสถานการณ์จะกลับมารุนแรงอีก

ผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่ที่มาร่วมพูดคุยมีทัศนที่สอดคล้องกัน โดยเห็นว่าการใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวที่ผ่านมาไม่กระทบกับชีวิตของประชาชนในพื้นที่ หากจะมีการยกเลิกก็ขอความมั่นใจจากกองทัพว่าจะไม่มีการถอนทหารออกจาก อ.กาบัง

ขณะที่ พล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ อ.กาบังว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมามีความร่วมมืออย่างดีระหว่างภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำงานในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้เกิดความสงบสันติสุข พร้อมยืนยันจะไม่มีการถอนทหารจนกว่าจะเกิดสันติสุขถาวรในพื้นที่

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางจังหวัดมีการเตรียมความพร้อมเพื่อปรับเปลี่ยนการทำงานรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ เพิ่มบทบาทให้อาสาสมัคร และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเพิ่มขึ้น รับผิดชอบในการตั้งด่านและรักษาความปลอดภัยบนถนน

ขณะที่ทหารจากกรมทหารพรานที่ 47 ซึ่งรับผิดชอบด้านความมั่นคงในพื้นที่จะเน้นงานด้านการทหาร รวมถึงการออกลาดตระเวณรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ป่าเขา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง