จับตา ปมนายกฯนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ

การเมือง
1 ต.ค. 56
02:00
60
Logo Thai PBS
จับตา ปมนายกฯนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ

นายกรัฐมนตรีเตรียมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยโฆษกพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหากฝ่าฝืนอาจผิดกฎหมาย ปัญหาที่รออยู่ข้างหน้า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการแก้ไขให้เป็นโมฆะ และเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ พร้อมขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และรอให้คงเรื่องไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

กลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยกระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.เป็นโมฆะ และวินิจฉัยให้การดำเนินการเข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการดำเนินการทูลเกล้าทูลกระหม่อม จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่มิบังควร เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เห็นว่า การดำเนินการของกลุ่ม 40 ส.ว. เป็นการกดดันนายกรัฐมนตรี เพราะอีกด้านหนึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดด้วย และอาจไม่ชอบด้วยกฎหมายหลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามกรอบกฎหมายจะต้องนำร่างดังกล่าว ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม ตามมาตรา 154 ภายใน 20 วัน โดยสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะดำเนินการภายในวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.)

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง