ผอ.พยากรณ์อากาศกลาง เผย“หวู่ติ๊บ” จะอ่อนกำลังลงขณะอยู่ที่ภาคเหนือตอนบน

1 ต.ค. 56
05:30
98
Logo Thai PBS
ผอ.พยากรณ์อากาศกลาง เผย“หวู่ติ๊บ” จะอ่อนกำลังลงขณะอยู่ที่ภาคเหนือตอนบน

ผอ.พยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุฯ ระบุว่า พายุ “หวู่ติ๊บ” จะอ่อนกำลังลงเป็นความกดอากาศต่ำหลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือตอนบน ในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ต.ค.)

คุณประวิทย์ แจ่มปัญญา ผอ.พยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าพายุ “หวู่ติ๊บ” ที่พัดเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ จ.นครพนม ล่าสุดพายุลูกดังกล่าวเคลื่อนตัวอยู่ระหว่างรอยต่อของ จ.เลย และ จ.หนองคาย ซึ่งคาดว่าศูนย์กลางของพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือ บริเวณ จ.อุตรดิตถ์ในช่วงบ่ายวันที่ 1 ตุลาคม

ซึ่งขณะนี้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือในสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย กลุ่มฝนเริ่มขยับไปยังด้านตะวันตกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในพื้นที่เขตรอยต่อกับภาคเหนือตอนบน ทุกจังหวัด ตั้งแต่ จ.เชียงราย, จ.พะเยา, จ.น่าน, จ.แพร่, จ.อุตรดิตถ์, จ.พิษณุโลก, จ.สุโขทัย, จ.ลำปาง, จ.ลำพูน, จ.เชียงใหม่ ไปจนถึง จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตราด จะได้รับอิทธิพลจากพายุ “หวู่ติ๊บ” ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น และคาดว่าจะอ่อนตัวลงเป็นความกดอากาศต่ำในช่วงที่อยู่บริเวณพื้นที่ของภาคเหนือ

ทั้งนี้หลังจาก “หวู่ติ๊บ” สลายตัวไป สิ่งที่น่าจับตาคือร่องมรสุมที่จะก่อตัวขึ้นใหม่อาจจะพาดผ่านบริเวณ กทม.ในช่วงวันที่ 2-4 ตุลาคม จะพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน จุดนี้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น หรือฝนตกหนักตามแนวร่องมรสุมดังกล่าว จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบคาดว่าจะเป็น จ.ราชบุรี, จ.เพชรบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์ตอนบน และอาจไปถึงภาคตะวันออก ที่ จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ซึ่งฝนในลักษณะนี้ไม่รุนแรงมาก แค่กำลังปานกลาง และเป็นไปตามฤดูกาล ซึ่งต้องจับตาว่าจะมีพายุเข้ามาเพิ่มอีกหรือไม่ในช่วง กลางเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง