ชาวไร่ข้าวโพดจ.เชียงใหม่ ปิดทางเข้า-ออก ศาลากลาง-รอดูรัฐนำปัญหาเข้าครม.หรือไม่

ภูมิภาค
1 ต.ค. 56
08:16
698
Logo Thai PBS
ชาวไร่ข้าวโพดจ.เชียงใหม่ ปิดทางเข้า-ออก ศาลากลาง-รอดูรัฐนำปัญหาเข้าครม.หรือไม่

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.เชียงใหม่ และพะเยา ยังคงปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาผลผลิตข้าวโพดตกต่ำ เป็นวันที่ 2 โดยวันนี้ (1ต.ค.) จะรอฟังคำตอบว่ารัฐบาลจะนำข้อเรียกร้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ แต่หากไม่ได้รับการแก้ปัญหา จะยกระดับการชุมนุมกดดันต่อไป

กลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กว่า 1,000 คน ยังชุมนุมประท้วง และนอนพักค้างแรม บริเวณหน้าศาลากลางจ.เชียงใหม่ เป็นวันที่ 2 เพื่อรอฟังคำตอบจากรัฐบาล หลังส่งตัวแทนเข้ากรุงเทพมหานคร ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยเหลือด้วยการแทรกแซงราคา โดยรับซื้อกิโลกรัมละ 7-9 บาท รวมถึงเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน และให้ชดเชยปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,500 บาท

 
โดยกลุ่มเกษตรกร จะรอฟังคำตอบว่ารัฐบาลนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้หรือไม่ ก่อนตัดสินใจว่าจะยกระดับการชุมนุมกดดัน ด้วยการปิดศาลากลางหรือสนามบิน หากถูกเพิกเฉยจากรัฐ ขณะที่ตำรวจระดมกำลังชุดปราบจลาจลเกือบ 800 นาย เข้ารักษาความปลอดภัย หากมีการทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี

    

 
ล่าสุดมีรายงานว่ากลุ่มเกษตรกรได้กระจายกำลัง นำเต้นท์ไปปิดกั้น ประตูทางเข้า-ออก อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ทุกด้าน ทำให้ข้าราชการไม่สามารถเข้าทำงานได้ รวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการ
 
เช่นเดียวกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจ.พะเยากว่า 1,000 คน ยังคงชุมนุมอยู่บริเวณศาลากลางจังหวัด โดยจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาลพร้อมระบุว่าหากในช่วงบ่ายของวันนี้ ยังไม่มีมาตรการใดๆออกมาจากรัฐ กลุ่มเกษตรกรอาจเดินทางไปปิดถนนเพื่อกดดัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง